รีเซต

กทม.งดคอนเสิร์ต-สาดน้ำ-ประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม สงกรานต์ 10-15 เม.ย.กิจกรรมเกิน 100 คน ต้องขออนุญาต

กทม.งดคอนเสิร์ต-สาดน้ำ-ประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม สงกรานต์ 10-15 เม.ย.กิจกรรมเกิน 100 คน ต้องขออนุญาต
มติชน
19 มีนาคม 2564 ( 16:37 )
95
กทม.งดคอนเสิร์ต-สาดน้ำ-ประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม สงกรานต์ 10-15 เม.ย.กิจกรรมเกิน 100 คน ต้องขออนุญาต

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ศาลาว่าการ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 6/2564 ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกทม. ได้พิจารณาเรื่องการจัดงานประเพณีสงกรานต์ว่า สิ่งไหนทำได้ สิ่งไหนควรงดเว้น ซึ่งมีมติว่าสงกรานต์ปีนี้การทำบุญตามประเพณี เช่น ทำบุญกระดูก ทำบุญบ้าน ฯลฯ ยังสามารถดำเนินการได้ แต่งดการเล่นสาดน้ำ ประแป้ง นอกจากนี้ การที่ กทม.ได้ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ลงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่ย่านตลาดบางแค ซึ่งเป็นวันที่สามของการให้บริการ โดยสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ วันแรก 705 คน วันที่สอง 961 คน และ วันที่สาม ณ เวลา 15.00 น. 745 คน

 

 

ด้าน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. แถลงเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการโรคติดต่อ กทม.ได้มีการหารือเกี่ยวการจัดเทศกาลสงกรานต์ และข้อห้ามสำหรับกิจกรรมบางประเภท รวมทั้งหารือการปฏิบัติการเชิงรุกร่วมกับ สธ. ตามที่ได้มีการตั้งจุดฉีดวัคซีน ณ ตลาดบางแค 3 วัน รวมผู้เข้ารับวัคซีนกว่า 2,600 คน โดยในแต่ละวันมีผู้ลงทะเบียนกว่า 1,000 คน แต่พบว่าบางคนไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรอง เนื่องจากมีไข้หรือมีความดันโลหิตสูง จึงทำให้ไม่สามารถรับวัคซีนได้ ทั้งนี้ กทม.จะให้บริการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องต่อไป สำหรับการตรวจเชิงรุกในพื้นที่เขตบางแค จำนวน 11,631 ราย พบผู้ติดเชื้อ 341 ราย คิดเป็นร้อยละ 3 ของจำนวนผู้เข้ารับการตรวจทั้งหมด ซึ่ง กทม.จะประชาสัมพันธ์แจ้งจำนวนผู้เข้ารับการคัดกรองและผลการคัดกรองทางช่องทางเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ ทุกวัน

 

โฆษก กทม. กล่าวว่า สำหรับแนวทางการจัดกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 10-15 เมษายน 2564 ที่ประชุมเห็นชอบให้จัดได้ และหากมีผู้ร่วมงานเกิน 100 คน ต้องขออนุญาตสำนักงานเขตก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบมาตรการป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

“โดยในปีนี้ กิจกรรมที่สามารถทำได้คือ การจัดพิธีสรงน้ำพระ กิจกรรมทางศาสนาอื่นๆ การจัดพิธีรดน้ำดำหัวตามประเพณีนิยม และการเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อไปท่องเที่ยว โดยทุกกิจกรรมต้องยึดแนวทางดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประกอบด้วย มาตรการ DMHTT การหลีกเลี่ยงการสัมผัส การจัดกิจกรรมในสถานที่โล่งแจ้ง อากาศถ่ายเทได้ หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมในพื้นที่คับแคบหรือในห้องปรับอากาศ สำหรับกิจกรรมที่งดจัด ได้แก่ กิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อแพร่โรค การเล่นสาดน้ำ คอนเสิร์ต การประแป้ง และปาร์ตี้โฟม” ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

 

 

นอกจากนี้ ร.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า ขอให้ผู้จัดกิจกรรมพิจารณากำหนดขอบเขตอาณาบริเวณของพื้นที่จัดกิจกรรมหรือกิจการให้ชัดเจน และให้มีช่องทางเข้า-ออกตามความเหมาะสมของกิจกรรม รวมทั้งมีมาตรการควบคุมและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเน้นย้ำขอความร่วมมือให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่น ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งสแกนแอพพลิเคชันไทยชนะหรือหมอชนะทุกครั้งเมื่อเดินทางไปสถานที่ต่างๆ

 

โฆษก กทม.ยังกล่าวถึงการเปิดตลาดในพื้นที่เขตบางแค หลังจากได้มีคำสั่งปิดเนื่องจากพบการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อน ว่า ผู้ประกอบการตลาดสามารถเปิดได้ หากมีการปรับปรุงเรื่องสุขาภิบาลและดำเนินการตามมาตรการต่างๆเรียบร้อยแล้ว อาทิ การคัดแยกผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง การจัดทำทะเบียนผู้ค้าและแรงงาน การดำเนินการตรวจประเมินสุขาภิบาลสุขลักษณะและปรับปรุงการระบายอากาศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

รูปภาพโดย An Min ฟอร์ม PxHere

ข่าวที่เกี่ยวข้อง