รีเซต

เปิดหัวข้อดีเบต “ทรัมป์-ไบเดน” จับตาประเด็นเศรษฐกิจ-ความรุนแรง

เปิดหัวข้อดีเบต “ทรัมป์-ไบเดน” จับตาประเด็นเศรษฐกิจ-ความรุนแรง
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2563 ( 17:01 )
225
เปิดหัวข้อดีเบต “ทรัมป์-ไบเดน” จับตาประเด็นเศรษฐกิจ-ความรุนแรง

วันนี้ (25ก.ย.63) คริส วอลเลซ ผู้สื่อข่าวมากประสบการณ์ และผู้ดำเนินรายการฟ็อกซ์ นิวส์ ซันเดย์ และเป็นผู้ดำเนินการอภิปรายโต้วาที หรือการดีเบต (Debate) ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 รอบแรก ระหว่างประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์”  ซึ่งเป็นตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และ “โจ ไบเดน” ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ได้ประกาศหัวข้อและประเด็นที่จะให้ผู้ท้าชิงแสดงวิสัยทัศน์แล้ว ประกอบด้วย ประวัติของผู้ท้าชิง ศาลฎีกาของสหรัฐ สถานการณ์การแพร่ระบาดและการรับมือโควิด-19 ปัญหาด้านเศรษฐกิจ เชื้อชาติ และความรุนแรงในเมืองต่างๆ ของสหรัฐ และความสุจริตของการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้

การอภิปรายรอบแรก ระหว่างทรัมป์และไบเดน จากทั้งหมดสามรอบ จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 29 กันยายน เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ ตรงกับเวลา 08.00 น. วันที่ 30 กันยายน ตามเวลาในไทย ที่มหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเสิร์ฟและคลีฟแลนด์ คลินิก ในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอของสหรัฐ

คณะกรรมการจัดการดีเบต ระบุว่า การอภิปรายจะแบ่งออกเป็น 6 ช่วง ตาม 6 หัวข้อ ช่วงหนึ่งใช้เวลา 15 นาที โดยแต่ละหัวข้อที่ตั้งขึ้นจะเป็นการหารือเชิงลึกเกี่ยวกับประเด็นหลักๆที่สหรัฐกำลังเผชิญอยู่

ส่วนการอภิปรายอีก 2 ครั้ง รอบที่สองจะจัดขึ้นในวันที่ 15 ที่ศูนย์เอเดรียนอาร์ชต์ ด้านศิลปะการแสดง เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา และรอบที่สามวันที่ 22 ตุลาคม จะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเบลมอนต์ เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ซึ่งก็จะมีการดีเบตของผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ระหว่างไมค์ เพนซ์ จากพรรครีพับลิกัน และคามาลา แฮร์ริส วุฒิสมาชิก พรรคเดโมแครต จากรัฐแคลิฟอร์เนียด้วย

ทั้งนี้ การดีเบต เป็นธรรมเนียมทางการเมืองของสหรัฐ ที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี จะต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ต่อชาวอเมริกันในด้านต่างๆ โดยจะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกผ่านทางซีเอ็นเอ็น 

ผู้เชี่ยวชาญ ให้ความเห็นว่า ทรัมป์ เสียเปรียบไบเดน ทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจสหรัฐที่ย่ำแย่ และเรื่องการระบาดของโควิด-19 ที่ผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ดูเหมือนว่าทรัมป์ก็รู้ตัวว่าเสียเปรียบในประเด็นดังกล่าว

ล่าสุด ทรัมป์ปฏิเสธ ที่จะรับปากว่า การถ่ายโอนอำนาจจะเป็นไปอย่างราบรื่น หากเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยทรัมป์คัดค้านการลงคะแนนเสียงผ่านทางระบบไปรษณีย์ ซึ่ง เขาอ้างว่ามีการทุจริตได้ง่าย

ขณะนี้ ผลสำรวจของสำนักโพลล์ต่างๆล้วนฟันธงว่า ไบเดนกำลังมีคะแนนนำทรัมป์ แต่การที่สหรัฐตัดสินผู้ชนะจากคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral vote) ไม่ใช่คะแนนดิบจากผู้ลงคะแนนทั่วประเทศ (Popular vote) อาจทำให้ทรัมป์สร้างปาฏิหาริย์อีกครั้ง เหมือนที่เคยทำไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง