รีเซต

"น้ำท่วม 2565" เปิดรายชื่อ 7 อำเภอ เชียงใหม่ หลังแม่น้ำปิงเพิ่มสูง 1 เมตร

"น้ำท่วม 2565" เปิดรายชื่อ 7 อำเภอ เชียงใหม่ หลังแม่น้ำปิงเพิ่มสูง 1 เมตร
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2565 ( 11:22 )
238
"น้ำท่วม 2565" เปิดรายชื่อ 7 อำเภอ เชียงใหม่ หลังแม่น้ำปิงเพิ่มสูง 1 เมตร

แม่น้ำปิง ที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ มีสภาพน้ำไหลเชี่ยวและเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกือบ 1 เมตร จากฝนที่ตกทางตอนเหนือของจังหวัด ในช่วงที่ผ่านมา


นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งเฝ้าระวังแม่น้ำปิงล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งแม่น้ำ ในพื้นที่ 7 อำเภอท้ายน้ำ คือ อำเภอเมืองเชียงใหม่, หางดง, สันป่าตอง,ดอยหล่อ, จอมทอง, ฮอด และ อำเภอดอยเต่า ที่มวลน้ำจากเขตตัวเมืองจะไหลผ่าน โดยให้นายอำเภอเตรียมพร้อมบุคลากรและเครื่องจักรกลเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันที และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงติดตามสถานการณ์น้ำ เตรียมพร้อมรับมือ ด้วยการขนย้ายทรัพย์สินไปเก็บไว้บนที่สูง 


โดยตั้งแต่วันที่ 11- 13 สิงหาคม 2565 พายุ “มู่หลาน”ทำให้ประชาชนกว่า 3,000 คน ใน 7 อำเภอ 98 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และ ดินโคลนถล่ม 


ที่จังหวัดน่าน ก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบจาก พายุมู่หลาน ทำให้แม่น้ำน่านสูงขึ้นและล้นตลิ่ง ท่วมเป็นบริเวณกว้าง ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลาย มวลน้ำในแม่น้ำน่านได้ไหลผ่านอำเภอเวียงสา ไปสู่อำเภอนาน้อย อำเภอนาหมื่น ไปลงเขื่อนสิริกิติ์ เป็นที่เรียบร้อย 


แต่ก็ยังมีน้ำท่วมเป็นบางพื้นที่ เช่น ที่บ้านไหล่น่าน ตำบลไหลน่าน อำเภอเวียงสา มีสวนลำไย ถูกน้ำท่วมเป็นบางส่วนซึ่งอยู่ริมน้ำน่าน และก็มี ปางช้าง ที่ บ้านบุญเรือง ขณะนี้ถูกน้ำท่วมขัง เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมไม่ได้ คาดว่า 2-3 วัน ระดับน้ำจะลดลงเป็นปกติ


ทางด้านจังหวัดเชียงราย ได้รับผลกระทบจากพายุ มู่หลาน เกิดน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอแม่สาย โดยเฉพาะย่านการค้าตลาดสายลมจอย  บรรดาร้านค้าจำนวนมากที่เก็บสินค้าไว้ภายในร้าน ถูกน้ำท่วมสินค้าเปียกได้รับความเสียหาย บางส่วนกลายเป็นสินค้ามีตำหนิ แต่ยังใช้การได้ รวมทั้งสินค้าที่ไม่ได้เปียกน้ำ วันนี้ พ่อค้าแม่ค้า ก็ได้นำออกมาจำหน่าย ลดกระหน่ำร้อยละ 60-70  


เช่น ผ้าห่มนวมผืนใหญ่ไม่เปียกน้ำจากราคา 900 บาท ลดเหลือ 400 บาท เสื้อผ้าจาก 200 บาทลดเหลือ 70 บาทและอื่นๆ ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากชาวแม่สายและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก/ แม่ค้าบอกว่า ของที่ถูกน้ำท่วมต้องนำไปทำความสะอาดก่อน ทุกอย่างยังใช้ได้ดีกว่าเอาไปทิ้ง แม้จะขาดทุนก็ตาม






ภาพ TNNONLINE   


ข่าวที่เกี่ยวข้อง