รีเซต

จนท.ลงพื้นที่ตรวจโรงงานบ้านพระเจดีย์สามองค์ ป้องกันเมียนมาลักลอบเข้าไทย

จนท.ลงพื้นที่ตรวจโรงงานบ้านพระเจดีย์สามองค์ ป้องกันเมียนมาลักลอบเข้าไทย
มติชน
17 กันยายน 2563 ( 16:13 )
191
จนท.ลงพื้นที่ตรวจโรงงานบ้านพระเจดีย์สามองค์ ป้องกันเมียนมาลักลอบเข้าไทย

จนท.ลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการและโรงงานที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ กว่า 40 แห่ง ป้องกันชาวเมียนมาลักลอบเข้ามาทำงาน วอนรัฐเยียวยา หลังประสบปัญหามานานกว่า 5 เดือน

เมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ต.ท.อำนวย ศรีสงคราม รอง.ผกก.สืบสวน สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.มงคล เกิดไทยดี สวป.สภ.สังขละบุรี ร.ต.อ.ชัยวัฒน์ ปุรินทราภิบาล รอง สวป.สภ.สังขละบุรี ร้อยเวร 20 จ.ท.กิตตินันท์ แสงจันทร์ ปลัดฝ่ายป้องกัน อ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ อส.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ชุดประสานไทย-เมียนมา ผู้นำหมู่บ้านเจดีย์สามองค์ ร่วมกันตรวจโรงงานและสถานประกอบการในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อป้องกันการนำแรงงานชาวเมียนมาเข้ามาทำงาน

 

จากการตรวจสอบไม่พบว่าการนำแรงงานมาทำงานในโรงงานในช่วงนี้ โดยสถานประกอบการและโรงงานในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์กว่า 40 แห่ง ต้องปิดกิจการ ส่งผลให้แรงงานชาวเมียนมา ในพื้นที่พญาตอง กว่า 4,000 คน ซึ่งเป็นแรงงานที่ข้ามแดนเข้ามาทำงานในลักษณะเช้าไป-เย็นกลับ ไม่สามารถข้ามแดนเข้ามาทำงานได้อีก

 

ปัจจุบันพบว่า ยังมีสถานประกอบการบางส่วนยังดำเนินการผลิตสินค้าส่งลูกค้าตามสัญญา อย่างเช่น บริษัท บาซินี่ เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรองเท้าหนังชื่อดัง ด้วยการผลิตสินค้าโดยใช้แรงงานชาวไทยเท่าที่มีตามกำลังผลิต แม้จะต้องแบกรับค่าแรงที่สูงขึ้นก็ตาม เช่นเดียวกับสถานประกอบการอีกหลายแห่ง ที่ทำการผลิตโดยใช้แรงงานของสมาชิกภายในครอบครัว เพื่อนำรายได้มาใช้จ่าย

นายทนงศักดิ์ พระโพธิ์ ผู้จัดการโรงงานของ บริษัท บาซินี่ เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด เปิดเผยว่า ด้วยวิกฤตที่เกิดขึ้นไม่มีใครรู้ว่าจะนานแค่ไหน ผู้ประกอบการในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเยียวยา โดยแนะภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้หาช่องทางเปิดให้นำแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งส่วนใหญ่มีถิ่นพำนักอยู่ในพื้นที่พญาตองซู ให้อนุญาตเข้ามาทำงานในสถานประกอบการ โดยการกักบริเวณและทำการตรวจสอบคัดกรองโรค 14 วัน ตามมาตรการของกรมควบคุมโรค หากรัฐสามารถช่วยได้จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการและสภาพเศรษฐกิจในพื้นที่ ขณะที่ฝ่ายความมั่งคงยังคงเข้มงวดเฝ้าระวังการลักลอบข้ามแดนของชาวเมียนมาตลอดแนวชายแดนด้านด่านเจดีย์สามองค์ โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ ทั้งช่องทางบ้านบ่อญี่ปุ่น ช่องทางบ้านไร่อ้อย ช่องทางซอยพาณิชย์ 2, 3 และ 5 ด้วยการเสริมลวดหนามและการจัดเวรยามของเจ้าหน้าที่ ทหาร ตชด. และ อส. เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง เช่นเดียวกับบริเวณจุดตรวจความมั่นคงบ้านน้ำเกิ๊ก บนถนนทางหลวงแผ่นดิน 323 สังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์ ที่เจ้าหน้าที่ยังคงเข้มงวดตรวจตรารถยนต์ที่เข้า-ออก โดยเฉพาะรถยนต์ที่เดินทางกลับจากชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองของชาวเมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง