รีเซต

ชาวนครไทยจัดพิธีทอธงทอใจลงด้ายเส้นแรก ในงานประเพณีปักธงชัย

ชาวนครไทยจัดพิธีทอธงทอใจลงด้ายเส้นแรก ในงานประเพณีปักธงชัย
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2563 ( 20:04 )
221
ชาวนครไทยจัดพิธีทอธงทอใจลงด้ายเส้นแรก ในงานประเพณีปักธงชัย

วันที่ 21 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์  อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นายนิสิต สวัสดิเทพ นายอำเภอนครไทย  เป็นประธานเปิดพิธีทอธงทอใจลงด้ายเส้นแรก ในงานประเพณีปักธงชัยและงานกาชาดอำเภอนครไทย ประจำปี 2563 เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีปักธงชัยของชาวอำเภอนครไทย และเพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ที่ทำการถักทอธงให้สำเร็จเสร็จลุล่วงก่อนที่จะนำเข้าพิธีบวงสรวงจัดงานประเพณีปักธงชัยฯ


โดยในพิธีครั้งนี้มีการทำบุญพระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ที่ทำการถักทอธงให้สำเร็จเสร็จลุล่วงก่อนที่จะนำเข้าพิธีบวงสรวงจัดงานประเพณีปักธงชัย ประจำปี 2563 ในระหว่างวันที่ 25-31 พฤศจิกายน 2563 เพื่อนำขึ้นไปปักบนยอดเขา 3 ลูก คือ เขาฉันเพล เขาย่านไฮ และเขาช้างล้วง ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 31 ต.ค. 2563 

สำหรับธงที่ทอขึ้นในครั้งนี้เป็นธงขนาดกว้าง 1 เมตรยาว 4 เมตร จำนวน 3 ผืน หลังจากทอเสร็จแล้ว อำเภอนครไทยจะนำไปเข้าร่วมในพิธีบวงสรวงในการจัดงานประเพณีปักธงชัย  จากนั้นจะได้จัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่เพื่อนำขึ้นไปปักบนยอดเขา 3 ลูก คือ เขาฉันเพล เขาย่านไฮ และเขาช้างล้วง  ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี   


โดยประเพณีปักธงชัย  ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวนครไทยสืบสอดมาตั้งแต่โบราณกาลมาจวบจนปัจจุบัน  โดยชาวบ้านจะแห่แหนนำธงขึ้นไปปักบนยอดเขาช้างล้วง เพื่อระลึกถึงพ่อขุนบางกลางท่าว เจ้าเมืองบางยางในอดีต ซึ่งกาลต่อมาก็คือพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ แห่งกรุงสุโขทัย เป็นการรำลึกถึงชัยชนะของพ่อขุนบางกลางท่าวที่มีชัยชนะศึก และเป็นความเชื่อของชาวบ้านที่เชื่อกันว่าการปักธง จะทำให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุข กินดีอยู่ดี ถ้าปีใดไม่ไปปักธงจะทำให้เกิดภัยพิบัติหรือเภทภัยต่างๆ ที่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนหรือเสียชีวิตได้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง