รีเซต

ศูนย์อุตุฯภาคใต้ฝั่งตะวันออก เตือน ปชช.เจอฝนต่อเนื่อง ปภ.เขต 12 สงขลา สั่ง จนท.เตรียมพร้อมรับสถานการณ์

ศูนย์อุตุฯภาคใต้ฝั่งตะวันออก เตือน ปชช.เจอฝนต่อเนื่อง ปภ.เขต 12 สงขลา สั่ง จนท.เตรียมพร้อมรับสถานการณ์
มติชน
13 ตุลาคม 2563 ( 09:47 )
84
ศูนย์อุตุฯภาคใต้ฝั่งตะวันออก เตือน ปชช.เจอฝนต่อเนื่อง ปภ.เขต 12 สงขลา สั่ง จนท.เตรียมพร้อมรับสถานการณ์

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกต่อเนื่องหลายวันในหลายพื้นที่ จ.สงขลา เริ่มทำให้ระดับในคลองธรรมชาติปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แม้ยังไม่ถึงจุดเสี่ยง แต่ทางจังหวัดสงขลาได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ขณะที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วได้ประจำการ เฝ้าติดตามสถานการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง ร่วมตรวจสอบปริมาณน้ำฝน น้ำท่า ตามที่ลุ่มต่างๆ ประกอบกับติดตั้งกล้องโทรมาตร ใน 4 ลุ่ม ประกอบด้วย ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา ลุ่มน้ำคลองภูมี ลุ่มน้ำคลองนาทวี จังหวัดสงขลา และลุ่มน้ำคลองมำบัง จังหวัดสตูล ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ

 

นายมาหะมะพีสกรี วาแม ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 12 สงขลา จึงได้สั่งการให้ส่วนสนับสนุนทรัพยากรกู้ภัย จัดเตรียมสรรพกำลัง และเครื่องจักรกลสาธารณภัยด้านการจัดการอุทกภัยให้มีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง หากจังหวัดในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของศูนย์ ปภ.เขต 12 สงขลา ประกอบด้วย จังหวัดสงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส ร้องขอรับการสนับสนุนก็พร้อมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างทันถ่วงที อาทิ รถปฎิบัติการบรรเทาอุทกภัยพร้อมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ รถผลิตน้ำดื่ม รถช่วยเหลือผู้ประสบภัย รถสูบน้ำท่วมขังรถสูบน้ำระยะไกล รถประกอบอาหารพร้อมอุปกรณ์ และเรือช่วยเหลือผู้ประสบภัย หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ สามารถประสานขอความช่วยเหลือสายด่วนนิรภัย 1784 หรือ 074-251161-4

 

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา รายงานว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรง ลักษณะดังกล่าวทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนหนักและปริมาณฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง