รีเซต

เหลือท่วมแค่ 6 จว. กระทบ รพ.สต.5 แห่ง สังเวยนักวิชาการ สธ. จมดับไปช่วยผู้ประสบภัย

เหลือท่วมแค่ 6 จว. กระทบ รพ.สต.5 แห่ง สังเวยนักวิชาการ สธ. จมดับไปช่วยผู้ประสบภัย
ข่าวสด
13 กันยายน 2564 ( 15:13 )
43
เหลือท่วมแค่ 6 จว. กระทบ รพ.สต.5 แห่ง สังเวยนักวิชาการ สธ. จมดับไปช่วยผู้ประสบภัย

สธ.เผยเหลือน้ำท่วม 6 จว. พบเจ็บ 9 ราย ดับ 2 ราย เศร้านักวิชาการ สธ. จมน้ำดับหลังกลับจากช่วยผู้ประสบภัย รพ.สต.กระทบ 5 แห่งในสมุทรปราการ

 

 

วันที่ 13 ก.ย.64 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีฝนตกน้ำท่วมดินสไลด์ในหลายพื้นที่ว่า ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากทั่วทุกภาคตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ในพื้นที่ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออก และภาคใต้ รวม 27 จังหวัด

 

 

ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 6 จังหวัด คือ ปราจีนบุรี เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สมุทรปราการ กำแพงเพชร และพิจิตร ระดับน้ำเริ่มลดลง บางพื้นที่ทรงตัว มีรายงานผู้บาดเจ็บ 9 ราย เสียชีวิต 2 ราย ในจำนวนนี้เป็นนักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขอำเภอหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ จมน้ำเสียชีวิตหลังกลับจากปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ศูนย์อำนวยการ รพ.สนาม อ.หล่มสัก (สวนสาธารณะหนองแค) สธ.ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้ประสบภัยและนักวิชาการสาธารณสุขที่เสียชีวิต ให้ได้รับการดูแลสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามระเบียบราชการต่อไป

 

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า สำหรับสถานบริการสาธารณสุขที่ได้รับผลกระทบมี รพ.สต.ใน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ 5 แห่ง ได้แก่ รพ.สต.คลองสวน ถูกน้ำท่วมรอบบริเวณ เปิดบริการปกติ และอีก 4 แห่ง คือ รพ.สต.เปร็ง รพ.สต.บ้านระกาศ รพ.สต.บางบ่อ และ รพ.สต.บางพลีน้อย น้ำท่วมชั้นล่างอาคาร เปิดบริการได้บางส่วน ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและ รพ.ในพื้นที่เสี่ยงติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดและให้การดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

โดยเฉพาะผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุในพื้นที่ ให้ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและไม่ขาดยา และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการดูแลประชาชนที่ประสบภัยจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ รวมทั้งร่วมกับชุมชนสำรวจแจ้งเตือนสถานที่เสี่ยง/ จุดเสี่ยงพลัดตก จมน้ำ และให้คำแนะนำประชาชนในการดูแลสุขภาพ ป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าช็อต สัตว์มีพิษกัดต่อย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2564 ได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลสุขภาพกายและจิตใจ 7 ทีม ให้บริการเยี่ยมบ้าน ให้สุขศึกษา แจกยา ตรวจรักษาและประเมินสุขภาพจิตทั้งหมด 751 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง