รีเซต

กลุ่มชาวบ้านพัทลุงค้านใช้ศูนย์ฯเด็กเล็กเปิดศูนย์พักคอย ชี้ใกล้บ้านเรือน หวั่นความปลอดภัย

กลุ่มชาวบ้านพัทลุงค้านใช้ศูนย์ฯเด็กเล็กเปิดศูนย์พักคอย ชี้ใกล้บ้านเรือน หวั่นความปลอดภัย
มติชน
5 สิงหาคม 2564 ( 23:56 )
53
กลุ่มชาวบ้านพัทลุงค้านใช้ศูนย์ฯเด็กเล็กเปิดศูนย์พักคอย ชี้ใกล้บ้านเรือน หวั่นความปลอดภัย

 

วันที่ 5 ส.ค. 64 ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโคกยา หมู่ 1 ตำบลเขาชัยสน อ.เขาชัยสน จังหวัดพัทลุง กลุ่มชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ติดกับศูนย์พัฒนาเด็ก กว่า 10 ราย รวมตัวกันเนื่องจากเกิดความกังวลใจ หลังเจ้าหน้าที่ได้ขนอุปกรณ์ เตียงกระดาษ และเครื่องนอน เข้าไปไว้ในอาคารด้านหลัง ซึ่งเดิมใช้เป็นห้องเรียนของเด็ก ๆ ประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

 

 

โดยกลุ่มชาวบ้านบอกว่าการจัดเตรียมดังกล่าวฝ่ายเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการชี้แจงและทำความเข้าใจ ใด ๆ กับชาวบ้าน ทราบเพียงว่า จะเอาผู้ติดเชื้อโควิด 19 มากักตัวยังที่ดังกล่าว ทำให้เกิดความกังวลและไม่เชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย เพราะมีบ้านเรือนอยู่ติดกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง มียังเด็ก และผู้สูงอายุ อยู่ในพื้นที่หลายคน

 

 

นายอดุลย์ อินทสะระ นักวิชาการสาธารณสุข รพ .สต บ้านโคกยา และนายชำนาญ หมวดมณี รอง นายก อบต.เขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ได้ลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้าน โดยระบุว่า ทาง รพ.สต และ อบต.ในพื้นที่ ได้กำหนด เอาอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดังกล่าว จัดเป็นศูนย์พักคอย ประจำตำบลเขาชัยสน ตามนโยบายของรัฐบาล รองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว ก่อนส่งต่อสถานพยาบาลที่เหมาะสม ป้องกันการแพร่ระบาดในชุมชน

 

 

ทั้งนี้ เพราะศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดังกล่าว มีความเหมาะสมมากที่สุด เพราะลึกเข้าไปในซอยประมาณห่างจากถนนสายโคกยา – เขาชัยสน ประมาณ 100 เมตร ทั้งมีทางเข้าเพียงทางเดียว ง่ายต่อการควบคุม เพราะก่อนหน้าที่พบปัญหาผู้กักตัวในพื้นที่บางรายไม่เคารพกฎกติกาของสังคม และไม่มีความรับผิดชอบตัวเอง แอบขับรถไปที่อื่น เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งการเปิดศูนย์พักคอย จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้

 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่ ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน ในช่วง3 อาทิตย์ที่ผ่านมามียอดผู้ป่วยพุ่งขึ้นต่อเนื่อง ถึง 96 ราย และมียอดชาวบ้านที่ต้องกักตัวถึง 500 ราย พร้อมกันนี้ยังได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง ให้มีความเชื่อมั่นถึงความปลอดภัย เพราะในศูนย์ฯจะมีเจ้าหน้าที่ ที่มีความรู้ ทั้งเจ้าหน้าที่ รพ.สต. พยาบาล อสม.สลับสับเปลี่ยนกันมาประจำที่ศูนย์ พร้อมมีการกันพื้นที่อย่างเป็นระบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง