รีเซต

แรงบันดาลใจจาก ‘ปลาปักเป้า’ สู่เครื่องกรองน้ำโซลาร์เซลล์ ราคาประหยัด!

แรงบันดาลใจจาก ‘ปลาปักเป้า’ สู่เครื่องกรองน้ำโซลาร์เซลล์ ราคาประหยัด!
TNN ช่อง16
1 เมษายน 2564 ( 21:58 )
375
แรงบันดาลใจจาก ‘ปลาปักเป้า’ สู่เครื่องกรองน้ำโซลาร์เซลล์ ราคาประหยัด!

ต้องปรบมือให้อีกครั้งกับไอเดียสิ่งประดิษฐ์รักโลกชิ้นล่าสุดจาก Princeton University กับ “เครื่องกรองน้ำพลังแสงอาทิตย์” ที่ไม่ใช่แค่เครื่องกรองน้ำธรรมดา ๆ แต่ราคาประหยัดอย่างเหลือเชื่อ ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้แรงบันดาลใจจากความสามารถของปลาปักเป้าในการดูดซับน้ำมาพัฒนาเป็นอุปกรณ์ชิ้นนี้นั่นเอง


โดยอุปกรณ์ตัวนี้คาดว่าจะสามารถช่วยให้กรองน้ำแบบต้นทุนต่ำได้ ทำให้เหมาะแก่การใช้สำหรับกรองน้ำดื่มสะอาดให้กับชุมชนที่ห่างไกลทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ที่ต้องการเครื่องกรองน้ำต้นทุนต่ำโดยไม่ใช้พลังงาน

อุปกรณ์ชิ้นนี้จะมีลักษณะคล้ายฟองน้ำขนาดใหญ่ ทำหน้าที่ดูดซับน้ำในขณะเดียวกันก็กรองสิ่งปนเปื้อนทิ้งไป ซึ่งวิธีใช้ก็ง่ายมาก เพีนงแค่วางอุปกรณ์ตัวนี้ไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงเท่านั้น โดยนักวิจัยของโครงการกล่าวว่า ตัวอุปกรณ์เจลซับน้ำนี้สามารถวางไว้ในแหล่งน้ำในตอนเย็น จากนั้นจึงวางไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงในระหว่างวัน เพื่อให้มันคายน้ำออกมา ซึ่งกระบวนการนี้เองที่นักวิจัยได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “ปลาปักเป้า” ที่สามารถพองตัวดูดน้ำไว้ได้และปล่อยน้ำออกเมื่อพ้นอันตรายนั่นเอง 


หัวใจของอุปกรณ์ชิ้นนี้คือตัววัสดุ “ไฮโดรเจล” ซึ่งมีต้นทุนต่ำปลอดสารพิษ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าการใช้เครื่องกรองน้ำแบบอื่น ๆ นอกจากนี้ในการวิจัยพบว่าเจลสามารถผ่านกระบวนการกรองน้ำได้มากกว่าสิบรอบ โดยที่ไม่ลดประสิทธิภาพลงแต่อย่างใด




ตัวไฮโดรเจลยังมีส่วนสำคัญเนื่องจากมันสามารถเปลี่ยนแปลงในอุณหภูมิที่ต่างกันได้ โดยตัวไฮโดรเจลจะมีโครงสร้างคล้ายรังผึ้งที่มีรูพรุนสูง เมื่ออยู่ในอุณภูมิห้องปกติ เจลก็จะทำหน้าที่เป็นฟองน้ำในการดูดซับน้ำ และเมื่อมีความร้อนเพิ่มขึ้นถึง 33 องศาเซลเซียส เจลจะเริ่มดันน้ำออกจากรูพรุนของมัน โดยมีเจลอยู่ภายในอีกสองชั้นเพื่อป้องกันไม่ให้สารปนเปื้อนเข้าไปในเจลด้านใน ในระหว่างกลางเจลก็จะมีวัสดุที่เรียกว่า “โพลีโดพามีน” ถูกนำมาใช้เพื่อเปลี่ยนแสงแดดให้เป็นความร้อน ส่วนชั้นนอกสุดของอุปกรณ์ตัวนี้ก็จะเป็นชั้นกรองอัลจิเนต ซึ่งจะช่วยกั้นเชื้อโรคและวัสดุอื่น ๆ ไม่ให้เข้าสู่เจลด้านในนั่นเอง

ขณะนี้ทีมพัฒนาก็ได้กำลังค้นหาวิธีที่จะทำให้เทคโนโลยีนี้สามารถใช้งานได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งถ้าทำได้สำเร็จก็จะเป็นการสร้างประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม และเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนที่มีน้ำดื่มหายากได้มากเลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง