รีเซต

ออสซียกระดับสัมพันธ์ไทยสู่"หุ้นส่วนยุทธศาสตร์"

ออสซียกระดับสัมพันธ์ไทยสู่"หุ้นส่วนยุทธศาสตร์"
มติชน
13 พฤศจิกายน 2563 ( 16:26 )
141
ออสซียกระดับสัมพันธ์ไทยสู่"หุ้นส่วนยุทธศาสตร์"

รอยเตอร์รายงานว่า นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียแถลงที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียว่า ได้ทำความตกลงร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับไทยขึ้นสู่ระดับการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

 

นายมอร์ริสัน ให้เหตุผลในการยกระดับความสัมพันธ์ดังกล่าว เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงเชิงยุทศาสตร์ในภูมิภาคที่วิวัฒนาการไปอย่างรวดเร็ว เมื่อก้าวไปสู่สถานะของความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แล้ว ออสเตรเลียและไทยจะขยายความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มมากขึ้นในขอบเขตสำคัญๆ ซึ่งรวมทั้งด้านกลาโหมและความมั่นคง, กิจกรรมทางไซเบอร์, การต่อต้านการฟอกเงินและการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติทั้งหลาย

 

“การขยายความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างประเทศของเราทั้งจะสองจะยิ่งทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในขณะที่ประเทศทั้งสองกำลังฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19” นายมอร์ริสันย้ำ

 

การประกาศยกระดับความสัมพันธ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนหน้าที่จะมีการประชุมสุดยอดอาเซียน-เอเชียตะวันออก ต่อด้วยการประชุมอาเซียน-ออสเตรเลียในช่วงสุดสัปดาห์ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

 

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง