รีเซต

มะกันชี้อันตราย ‘รัสเซีย’ ไม่ปฏิเสธใช้อาวุธนิวเคลียร์

มะกันชี้อันตราย ‘รัสเซีย’ ไม่ปฏิเสธใช้อาวุธนิวเคลียร์
มติชน
23 มีนาคม 2565 ( 12:39 )
58
มะกันชี้อันตราย ‘รัสเซีย’ ไม่ปฏิเสธใช้อาวุธนิวเคลียร์

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ออกมาประณามนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ที่ออกมาปกิเสธว่าจะไม่มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน

 

ก่อนหน้านี้นายเปสคอฟให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์หากเผชิญกับภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจริง ทั้งนี้รัสเซียเป็นประเทศที่มีคลังหัวรบนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกเพนตากอน กล่าวว่า ข้อสังเกตเกี่ยวกับนิวเคลียร์ของรัสเซียนั้นเป็นเรื่องที่อันตราย และไม่ใช่วิธีที่ประเทศมหาอำนาจนิวเคลียร์ที่มีความรับผิดชอบควรจะทำ

 

อย่างไรก็ดีเคอร์บีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่เพนตากอนยังไม่เห็นอะไรที่ทำให้สรุปได้ว่าจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงท่าทียับยั้งเชิงกลยุทธ์ของเราแต่อย่างใด แต่จะมีการติดตามเรื่องดังกล่าวให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในทุกๆ วัน

 

นายลีออน พาเนตตา อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ความเห็นของนายเปสคอฟเช่นกันว่า มันมองเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากอันตราย เมื่อรัสเซียกำลังมองหาข้อแก้ตัวที่เป็นไปสำหรับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ด้วยการอ้างว่ารัสเวียกำลังถูกคุกคาม มันเป็นข้อกังวลอย่างแท้จริงว่าอย่างน้อยรัสเซียกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะทำเช่นนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง