รีเซต

เลือกตั้งเทศบาลใหม่ 37 จังหวัด 16 พ.ค.นี้ ชี้ พบบัตรปลอม-บัตรเขย่ง

เลือกตั้งเทศบาลใหม่ 37 จังหวัด 16 พ.ค.นี้ ชี้ พบบัตรปลอม-บัตรเขย่ง
มติชน
28 เมษายน 2564 ( 16:57 )
146
เลือกตั้งเทศบาลใหม่ 37 จังหวัด 16 พ.ค.นี้ ชี้ พบบัตรปลอม-บัตรเขย่ง

 

ข่าววันนี้ 28 เมษายน ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งให้มีการลงคะแนนใหม่ และนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา โดยสั่งให้มีการลงคะแนนใหม่ ตามมาตรา 104 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น เนื่องจากพบบัตรเลือกตั้งปลอม 1 จังหวัด 1 หน่วยเลือกตั้ง ได้แก่ จังหวัดกระบี่ และสั่งให้มีการลงคะแนนใหม่ ตามมาตรา 105 วรรคหนึ่ง ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

 

 

 

 

 

เนื่องจากจำนวนคนมาใช้สิทธิไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ไป จำนวน 37 จังหวัด 76 หน่วยเลือกตั้ง ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พิจิตร ลำปาง สุโขทัย อุตรดิตถ์ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ บึงกาฬ เลย สกลนคร หนองคาย อุดรธานี บุรีรัมย์ สุรินทร์ นครราชสีมา ชลบุรี ลพบุรี นครสวรรค์ ระยอง สระบุรี ชัยนาท ราชบุรี พระนครศรีอยุธยา อุทัยธานี เพชรบุรี กาญจนบุรี นนทบุรี ตรัง สุราษฎร์ธานี ระนอง นครศรีธรรมราช นราธิวาส กระบี่ ประจวบคีรีขันธ์ และปทุมธานี ซึ่งการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ และออกเสียงลงคะแนนใหม่ กำหนด ในวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคมนี้

 

 

นอกจากนี้ กกต. ยังสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ ตามมาตรา 106 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น เนื่องจากมีคนร้องเรียนโดยมีหลักฐานว่าการนับคะแนนไม่ได้เป็นโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จำนวน 5 จังหวัด 5 หน่วยเลือกตั้ง ได้แก่ จังหวัดเชียงราย ตราด สระบุรี นครศรีธรรมราช และพัทลุง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง