รีเซต

รัสเซียเปิดตัว GigaChat ปัญญาประดิษฐ์ AI คู่แข่งกับ ChatGPT

รัสเซียเปิดตัว GigaChat ปัญญาประดิษฐ์ AI คู่แข่งกับ ChatGPT
TNN ช่อง16
7 พฤษภาคม 2566 ( 12:07 )
114
รัสเซียเปิดตัว GigaChat ปัญญาประดิษฐ์ AI คู่แข่งกับ ChatGPT

สถาบันการเงินรายใหญ่ในประเทศรัสเซีย Sberbank เปิดตัว GigaChat ปัญญาประดิษฐ์ AI คู่แข่งกับ ChatGPT พร้อมเปิดให้ผู้ใช้งานบางส่วนเข้าทำการทดสอบระบบ การเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ AI ของประเทศรัสเซียในครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังจากบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาและจีน เปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ของตัวเองนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา


ปัญญาประดิษฐ์ GigaChat ใช้โมเดลเครือข่ายประสาทเทียมที่เรียกว่า NeONKA (Neural Omnimodal Network with Knowledge-Awareness) รองรับการทำงานภาษารัสเซียโดยเฉพาะรองรับการเขียนโค้ด การวิเคราะห์และตอบคำถาม การสนทนาภาษารัสเซีย ค้นหาข้อมูล รวมไปถึงการสร้างรูปภาพตามคำสั่งผู้ใช้งานผ่านโมเดล Kandinsky 2.1


เป้าหมายของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ของประเทศรัสเซียเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากประเทศสหรัฐอเมริกาและเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ รวมไปถึงการปิดกั้นการเข้าถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จากผู้ใช้งานในรัสเซีย เช่น บริการ ChatGPT ที่ไม่เปิดให้ผู้ใช้งานจากรัสเซียใช้งานได้ 


ปัจจุบันทาง Sberbank เป็นสถาบันทางการเงินรายใหญ่ของประเทศและมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศรัสเซีย โดยมีทีมงานวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ประโยชน์ที่ได้รับจากปัญญาประดิษฐ์ GigaChat อาจรวมไปถึงการพัฒนาระบบบริหารจัดการทางการเงินให้กับองค์กรในอนาคต อย่างไรก็ตามการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของประเทศรัสเซียยังคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งและในตอนนี้เป็นเพียงการทดสอบช่วงเริ่มต้นเท่านั้น


ที่มาของข้อมูล Reuters Indianexpress 

ที่มารูปภาพ Reuters 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง