รีเซต

"แมลงสาบ" ตัวสะสมเชื้อโรค เป็นตัวการสำคัญก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้-หอบหืด

"แมลงสาบ" ตัวสะสมเชื้อโรค เป็นตัวการสำคัญก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้-หอบหืด
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2567 ( 11:41 )
30
"แมลงสาบ" ตัวสะสมเชื้อโรค เป็นตัวการสำคัญก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้-หอบหืด

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ให้ข้อมูลว่า โดยปกติแล้วแมลงสาบเป็นแมลงที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตอบอุ่น แต่ปัจจุบันพบว่ามีการแพร่กระจายไปทั่วโลก ซึ่งอาจติดไปกับสินค้า หีบห่อหรือลังไม้ที่ใช้ขนส่ง แมลงสาบชอบอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน ท่อระบายน้ำ ร้านอาหาร โกดังเก็บสินค้าทางการเกษตรหรือกระดาษ  ซึ่งภายในและภายนอกลำตัวของแมลงสาบมีเชื้อจุลินทรีย์หลายชนิดที่เป็นเชื้อก่อโรคในมนุษย์


โดยลำตัวของแมลงสาบจะมีเชื้อจุลินทรีย์หลายชนิดที่เป็นเชื้อก่อโรคในมนุษย์ ซึ่งพบได้ในเกือบทุกส่วนของตัวแมลงสาบรวมทั้งมูลของแมลงสาบ ตัวอย่างเชื้อก่อโรค ได้แก่ เชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะเชื้อ Salmonella ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษ มักพบในมูลของแมลงสาบ  ตัวแมลงสาบยังมีเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุนำไปสู่โรคอื่นๆ เช่น โรคบิด โรคท้องเสียในเด็ก โรคฝีและพุพองผิวหนัง


แมลงสาบยังเป็นก่อ เชื้อโปรโตซัว พบได้หลายชนิดโดยเฉพาะเชื้อ Toxoplasma เป็นสาเหตุทำให้เกิดความพิการของทารกในครรภ์ และเชื้อโปรโตซัวอีกหลายชนิดที่เป็นสาเหตุของโรคท้องเสียหรือโรคบิด

นอกจากนี้ มีรายงานพบเชื้อรา 2 ชนิดในตัวแมลงสาบ ได้แก่ Aspergillus Fumigatus เป็นสาเหตุของโรคระบบทางเดินหายใจ และ Aspergillus Niger เป็นสาเหตุของโรคผิวหนัง


ทั้งนี้ แมลงสาบยังเป็นโฮสต์กึ่งกลางของพยาธิหลายชนิด มีข้อมูลมีประมาณ 12 ชนิด เช่น พยาธิปากขอ พยาธิไส้เดือนกลม พยาธิตืดวัว พยาธิใบไม้โลหิต เป็นต้น โดยสามารถผ่านออกมาทางมูลของแมลงสาบได้


จากการศึกษาพบว่า แมลงสาบเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้และหอบหืดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยเด็กเนื่องจากแมลงสาบสามารถปล่อยสารภูมิแพ้ (allergen) เมื่อมนุษย์สัมผัสสารก่อภูมิแพ้ดังกล่าวต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง จะก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้และหอบหืดได้

ทั้งนี้ในผู้ป่วยที่มีอาการแขนบวม หรือมีความผิดปกติของร่างกายอย่างหนึ่งอย่างใด ควรปรึกษาแพทย์และรับการรักษาอย่างเหมาะสม พร้อมแนะประชาชนหมั่นทำความสะอาดบ้านเรือน ปิดฝาถังขยะ เพื่อป้องกันแมลงสาบที่เป็นพาหนะเชื้อก่อโรค





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง