รีเซต

‘หมอหมู - อ.เจษฎา’ วิเคราะห์สาเหตุผดส. หมดสติในรถตู้ช่วงสงกรานต์

‘หมอหมู - อ.เจษฎา’ วิเคราะห์สาเหตุผดส. หมดสติในรถตู้ช่วงสงกรานต์
TNN ช่อง16
15 เมษายน 2567 ( 17:38 )
14
‘หมอหมู - อ.เจษฎา’ วิเคราะห์สาเหตุผดส. หมดสติในรถตู้ช่วงสงกรานต์

จากกรณีเมื่อวันที่ 14 เมษายน 67 ที่ผ่านมาเกิดเหตุผู้โดยสารรถตู้ยโสธร - มุกดาการ ที่กำลังเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์เกิดอาการอาเจียน และหมดสติในรถถึง 5 ราย ซึ่งกรมขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบก ได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นคาดว่าเหตุดังกล่าวอาจเกิดจากระบบปรับอากาศน่าจะทำงานผิดปกติ ประกอบสภาพอากาศที่ร้อนมาก ส่งผลให้อากาศภายในห้องโดยสารถ่ายเทไม่สะดวก ทั้งนี้รถตู้ดังกล่าวใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลงไม่ได้ใช้แก๊ส 


ขณะที่ รศ. ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ว่า ผู้โดยสายเหมือนหมือนได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (carbon monoxide) เข้ากระแสเลือดมากเกินไป ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์นี้ ไม่มีกลิ่น (ไม่เหมือน CNG ที่มีกลิ่นแรง)  และเกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ รถตู้น่าจะมีรอยรั่วซึมที่ทำให้ก๊าซนี้จากเครื่องยนต์ เข้ามาได้เยอะกว่าปรกติ จนเกิดอันตรายกับผู้โดยสาร  ต้องรีบเอารถไปตรวจสอบแก้ไข


ตามข้อมูลของโรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นอีกหนึ่งก๊าซพิษที่ทำร้ายร่างกาย มีความอันตรายถึงชีวิต โดยที่ก๊าซดังกล่าวยังคงปะปนอยู่ในอากาศ หลายครั้งที่มีการสูดดมเข้าไปในปริมาณมากก่อให้เกิดโรคร้ายตามมา และบางกรณียังทำให้เสียชีวิตฉับพลัน 


เมื่อร่างกายได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์จะแย่งจับฮีโมโกบินในเม็ดเลือดแดง ทำให้ฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงส่วนที่เหลือไม่ปล่อยออกซิเจนให้กับเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ร่างกายจึงขาดออกซิเจน เนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดอาการ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง เจ็บแน่นหน้าอก หอบเหนื่อย หมดสติ ชัก โคม่า และเสียชีวิตในที่สุด



หมอหมู วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์  ได้โพสต์ข้อความวิเคราะห์สาเหตุที่ผู้โดยสารหมดสติในรถตู้ ซึ่งหมอหมูมองว่าอาการที่กล่าวมาทั้งหมด ส่วนตัวคิดว่า น่าจะเป็นการได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงรถยนต์ และมีการรั่วไหลเข้าภายในรถตู้ อาจเป็นเนื่องจากมีการรั่วของระบบท่อไอเสีย เป็นต้น อาการของการเป็นพิษจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์: ปวดหัว วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน หายใจไม่ออก สับสน ตาพร่า ในกรณีที่รุนแรงอาจมีอาการหมดสติ


ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นก๊าซที่ไม่มีสี และไม่มีกลิ่น ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงต่างๆ เช่น แก๊ส น้ำมัน ถ่าน หรือไม้ หากสูดดมเข้าไปในปริมาณที่มาก ก๊าซนี้จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ และอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้


หากคุณหรือใครก็ตามที่คุณรู้จักมีอาการเหล่านี้ ควรรีบระบายอากาศโดยรอบและนำตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาลทันทีเพื่อรับการรักษา




ข้อมูลจาก:  รศ. ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ , หมอหมู วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี 

ภาพจาก: : รูปประกอบข่าว TNN ONLINE  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง