รีเซต

เกาหลีใต้อภัยโทษ ปาร์ก กึน-ฮเย อดีตปธน.หญิงคนแรกของประเทศ ที่เดินทางสู่เส้นทางนักโทษ ด้วยข้อหาทุจริต

เกาหลีใต้อภัยโทษ ปาร์ก กึน-ฮเย อดีตปธน.หญิงคนแรกของประเทศ ที่เดินทางสู่เส้นทางนักโทษ ด้วยข้อหาทุจริต
TNN ช่อง16
24 ธันวาคม 2564 ( 15:00 )
118
เกาหลีใต้อภัยโทษ ปาร์ก กึน-ฮเย อดีตปธน.หญิงคนแรกของประเทศ ที่เดินทางสู่เส้นทางนักโทษ ด้วยข้อหาทุจริต

---อภัยโทษ อดีตปธน.หญิงเกาหลีใต้---



กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (24 ธันวาคม) ว่า อดีตประธานาธิบดีปาร์ก กึน-ฮเย ผู้นำหญิงคนแรกของประเทศ ในวัย 69 ปี ได้รับการอภัยโทษแล้ว หลังถูกตัดสินจำคุกเนื่องในข้อหา "คอร์รัปชั่น" 


ขณะที่ ผู้นำเกาหลีใต้คนก่อนหน้าเธอ "ลี มยองบัก" ก็ยังคงถูกจำคุก โดยไม่ได้รับการอภัยโทษ อันเนื่องจากข้อหาคอร์รัปชั่นเช่นกัน



---สุขภาพแย่ เหตุแห่งการอภัยโทษ---



ปาร์ก บอมคเย รัฐมนตรียุติธรรมเกาหลีใต้ ระบุว่า การอภัยโทษปาร์ก กึนฮเย กลายเป็นประเด็นร้อนแรงที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากในสังคมของเกาหลีใต้ในเวลานี้


"เราควรเดินหน้าต่อไปยังยุคใหม่ โดยต้องก้าวผ่านความเจ็บปวดในอดีต และตอนนี้ถึงห้วงเวลาสำคัญแล้วที่เราจะต้องหันหน้าเข้าหากัน และดึงเอาความแข็งแกร่งมาเป็นแรงผลักดันสู่อนาคต มากกว่าที่จะต่อสู้กันเอง และหมกมุ่นอยู่กับอดีต" ประธานาธิบดี มุน แจอิน แถลง 


มุน ระบุว่า สำหรับกรณีของอดีตประธานาธิบดีปาร์ก เราได้พิจารณาในข้อเท็จจริงที่ว่า เธอมีปัญหาในเรื่องสุขภาพที่ทรุดโทรมลงอย่างมาก หลังจากที่ได้รับโทษจำคุกมาแล้วเกือบ 5 ปี


โดยปีนี้ เธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลถึง 3 ครั้ง เนื่องจากอาการปวดไหล่ และหลังล่าง ซึ่งนับว่าเข้าข่ายการได้รับอภัยโทษ 


ขณะที่ กลุ่มผู้สนับสนุนเธอ และนักการเมืองบางกลุ่มได้เรียกร้องให้ปล่อยตัวปาร์ก ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งประธานาธิบดีมุน จะไม่สามารถดำรงตำแหน่งในสมัยที่ 2 ได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้เพียง 5 ปี วาระเดียวเท่านั้น



---ย้อนรอยคดีประวัติศาสตร์---



เดิมทีก่อนหน้านี้ เธอถูกตัดสินจำคุกสูงสุด 30 ปี และปรับ 2 หมื่นล้านวอน หรือราว 5,651 ล้านบาท แต่ศาลสูงลดโทษปรับ และเหลือจำคุก 15 ปี ฐานคอร์รัปชัน และอีก 5 ปี ฐานการใช้อำนาจในทางมิชอบ 


โดยศาลสูงสุดเกาหลีใต้ตัดสินเมื่อเดือนมกราคม 2021 ว่าปาร์กมีความผิดจริง 16 ข้อหา จากข้อกล่าวหาที่เธอเผชิญทั้งหมด 18 ข้อหา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการติดสินบน สมคบคิด และคอรัปชันอย่างกว้างขวาง  ทำให้ปาร์ก กึน-ฮเย ต้องรับโทษจำคุกรวม 20 ปี หลังจากที่เผชิญกับเรื่องอื้อฉาวที่ขยายวงกว้าง จนทำให้เธอต้องลาออกจากตำแหน่งในปี 2017 


ศาลชี้ว่า เธอสมคบคิดกับเพื่อนสนิท ชอย ซุนซิล กดดันให้บริษัทขนาดใหญ่ อาทิ Samsung และ Lotte มอบเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือหลายสิบล้านบาท เข้ามูลนิธิของชอย ไม่เพียงเท่านั้น ปาร์กยังมีความผิดฐานเผยแพร่เอกสารลับระดับประธานาธิบดี ให้แก่เพื่อนของเธอคนนี้อีกด้วย


โดยเธอถูกตัดสินว่ากระทำความผิด ร่วมกับคู่หูของเธอ "ชอย ซุนซิล" กดดันให้บริษัทขนาดใหญ่ อาทิ Samsung และ Lotte มอบเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เข้ามูลนิธิของชอย  


อีกทั้งเธอยังถูกกล่าวหาว่า เปิดทางให้นาง "ชอย" คนสนิทของเธอ ซึ่งไม่ได้มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เข้าถึงกิจการของรัฐบาลมากจนเกินไป หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ เผยแพร่เอกสารลับระดับประธานาธิบดี ให้แก่เพื่อนของเธอคนนี้อีกด้วย แต่ปาร์กก็ปฏิเสธทุกข้อหามาโดยตลอด


ไม่เพียงเท่านี้ เธอยังถูกตั้งข้อหารับเงินอย่างผิดกฎหมาย จากงบประมาณที่ได้รับการถ่ายโอนมาจากงบฯ ของหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้


โดยข่าวอื้อฉาวของเธอเมื่อไม่กี่ปีก่อนนั้น กลายเป็นตัวจุดชนวนให้เกิดการประท้วงอย่างกว้างขวางตามถนนสายต่าง ๆ ทั่วประเทศ และนำมาสู่การจับกุมหัวหน้ากลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ 2 แห่ง รวมถึง Samsung Electronics ด้วย 


สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้รายงานว่า ปาร์กเป็นหนึ่งในผู้ได้รับการนิรโทษกรรมของประธานาธิบดีมุน แจอินในปีนี้ ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ แม้ว่าก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีมุน แจอิน เคยยืนกรานว่า จะไม่อภัยโทษให้ปาร์กก็ตาม

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอลเดร็จ

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง