รีเซต

จีนระงับ 3 เที่ยวบินขาเข้า หลังพบผดส.ป่วยโควิด-19 ทะลุเกณฑ์

จีนระงับ 3 เที่ยวบินขาเข้า หลังพบผดส.ป่วยโควิด-19 ทะลุเกณฑ์
Xinhua
16 ธันวาคม 2563 ( 13:50 )
58
จีนระงับ 3 เที่ยวบินขาเข้า หลังพบผดส.ป่วยโควิด-19 ทะลุเกณฑ์

ปักกิ่ง, 16 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (15 ธ.ค.) สำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ประกาศว่าจีนจะระงับเที่ยวบินขาเข้า 3 เส้นทางเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังผู้โดยสารหลายรายบนเที่ยวบินล่าสุดเหล่านี้มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก

 

สำนักงานฯ รายงานพบผู้โดยสารที่มีผลเป็นบวก 5 รายบนเที่ยวบิน ET636 เส้นทางแอดดิสอาบาบา-เฉิงตู ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ส เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นอกจากนี้ยังมีผู้โดยสารที่มีผลเป็นบวก 8 ราย บนเที่ยวบิน EO429 เส้นทางมอสโก-เจิ้งโจว ของสายการบินอิการ์แอร์ไลน์สของรัสเซียในวันเดียวกัน และผู้โดยสารที่มีผลเป็นบวก 6 ราย บนเที่ยวบิน LX188 เส้นทางซูริก-เซี่ยงไฮ้ ของสายการบินสวิสอินเตอร์เนชันนัลแอร์ไลน์ส เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.

 

การระงับเที่ยวบินของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ส และอิการ์แอร์ไลน์ส จะมีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. ขณะที่การระงับเที่ยวบินของสวิสอินเตอร์เนชันนัลแอร์ไลน์ส จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.

ทั้งนี้ สำนักงานฯ ได้เปิดตัวกลไกการให้รางวัลและการระงับการดำเนินการเที่ยวบินเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. โดยมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

นโยบายของสำนักงานฯ ระบุว่าหากผู้โดยสารขาเข้าทั้งหมดของสายการบินใดๆ มีผลทดสอบโรคโควิด-19 เป็นลบ 3 สัปดาห์ติดต่อกัน สายการบินนั้นๆ จะได้รับอนุญาตให้เพิ่มจำนวนเที่ยวบินเป็น 2 เที่ยวต่อสัปดาห์ จากเดิมซึ่งยืนพื้นที่ 1 เที่ยว

ทว่าหากพบผู้โดยสารที่มีผลทดสอบโรคเป็นบวกถึง 5 ราย เที่ยวบินของสายการบินนั้นๆ จะถูกระงับการดำเนินงานเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และจะสั่งระงับบินนานถึง 4 สัปดาห์ หากตรวจพบผู้โดยสารที่มีผลเป็นบวกถึง 10 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง