รีเซต

ยูโรโซน เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค หลังปรับลดตัวเลข GDP

ยูโรโซน เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค หลังปรับลดตัวเลข GDP
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2566 ( 08:34 )
51
ยูโรโซน เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค หลังปรับลดตัวเลข GDP

ยูโรสแตต สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า เศรษฐกิจของยูโรโซน หรือ 20 เขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคแล้วในไตรมาสแรกปีนี้ หลังมีการปรับลดตัวเลข GDP ทั้งในไตรมาสแรกปีนี้และไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้ว

โดยการเติบโตของ GDP ในยูโรโซนลดลงร้อยละ 0.1 ในไตรมาสแรกของปีนี้ เทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ตัวเลข GDP ใหม่ต่างจากคาดการณ์เบื้องต้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ซึ่งเติบโตร้อยละ 0.1 ในไตรมาสแรกปีนี้เมื่อเทียบไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว และเติบโตร้อยละ 1.3 เมื่อเทียบรายปี

การปรับตัวเลข GDP ดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากการประมาณการครั้งที่ 2 ของสำนักงานสถิติเยอรมนี ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจเยอรมนีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยูโรโซนกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงต้นปีนี้

นอกจากนี้ เศรษฐกิจไอร์แลนด์ก็หดตัวเพิ่มเป็นร้อยละ 4.6 จากประมาณการเบื้องต้นที่ร้อยละ 2.7 แม้ว่าการลดลงดังกล่าวจะเกิดจากผลกระทบของบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไอร์แลนด์

นอกเหนือจากเยอรมนีและไอร์แลนด์แล้ว GDP ยังลดลงเมื่อเทียบรายไตรมาส ทั้งในกรีซ ลิทัวเนีย มอลตา และเนเธอร์แลนด์

ขณะที่ GDP ในยูโรโซน ไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ก็ลดลงเหลือติดลบร้อยละ 0.1 จากเบื้องต้นที่ประเมินไว้ที่ศูนย์

ก่อนหน้านี้คาดว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงปลายปีที่แล้ว เนื่องจากยูโรโซนเผชิญกับราคาพลังงานและอาหารที่อยู่ในระดับสูง และการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นหลังวิกฤตโควิดเริ่มคลี่คลาย แต่การประเมิน GDP เบื้องต้นบ่งชี้ว่า ยูโรโซนสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้

ด้าน “แคปิตอล อีโคโนมิกส์” ระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซนไม่ดีนัก โดยมีแนวโน้มหดตัวอีกครั้งในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น 

ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง