รีเซต

3 สิงหาคม วันแตงโมแห่งชาติ : โอ้..นี่มันบักแตงโม ไม่ใช่บักส้มโอ ใครตั้ง วันแตงโมกันนะ?

3 สิงหาคม วันแตงโมแห่งชาติ : โอ้..นี่มันบักแตงโม ไม่ใช่บักส้มโอ ใครตั้ง วันแตงโมกันนะ?
TeaC
3 สิงหาคม 2566 ( 09:14 )
365
3 สิงหาคม วันแตงโมแห่งชาติ : โอ้..นี่มันบักแตงโม ไม่ใช่บักส้มโอ ใครตั้ง วันแตงโมกันนะ?

โอ้..นี่มันบักแตงโม! เปลือกสีเขียว เนื้อในสีแดง รสชาติหวานฉ่ำ ๆ กัดทีนึงความสดชื่นก็มา แต่รู้หรือไม่? 3 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันแตงโมแห่งชาติ คำถามต่อมาใครนะเป็นคนตั้ง ตั้งทำไม ตั้งเพื่ออะไร ประวัติเป็นยังไง เป็นวันสำคัญขนาดไหน พอค้นข้อมูลก็พบว่าไม่มีที่มาที่ไป แต่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นหลัง ปี 2005 เพื่อชวนให้คนกินแตงโมในช่วงฤดูร้อน และแตงโมจึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่ง ฤดูร้อน ร้อน ร้อน และร้อนที่ต้องกินแตงโมให้สดชื่น

 

3 สิงหาคม วันแตงโมแห่งชาติ 

 

นั่นเพราะส่วนประกอบของแตงโมกว่า 90% คือน้ำ กัดปุ๊ป ความสดชื่นมาปั๊ป ใช่ไหมล่ะ เมื่อรู้แล้วว่าทำไมถึงมีวันแตงโม TrueID จะพาไปรำลึกถึงวันวานที่ทุกคนอาจลืมไปแล้วว่า ตั้งแต่เกิดมาเราก็คลุกคลีกับผลไม้ชนิดนี้มาแต่ไหนแต่ไร แถมเป็นมากกว่าผลไม้ ตั้งแต่...

 

  • เป็นผลไม้เพิ่มความสดชื่น
  • เป็นผลไม้ลดเครียด
  • เป็นผลไม้สร้างรายได้
  • เป็นผลไม้สร้างความสุข
  • ฯลฯ

 

มาลองถอดรหัสกันว่า แตงโม ที่คุณรู้จักนอกเหนือจากการเป็นผลไม้ดับร้อน เพิ่มความสดชื่นแล้ว ยังเป็นอะไรให้ชีวิตคุณบ้าง?

 

แตงโม เป็นผลไม้เพิ่มความสดชื่น

 

ลองนั่งทบทวนกันดูประเทศไทยเมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนเมื่อไหร่ จะมีผลไม้อร่อย ๆ ให้เรากินมากที่สุด และผลไม้คลายร้อนที่ทุกคนต้องนึกถึงเป็นอันดับต้น ๆ ในช่วงที่อากาศร้อนจัดจ้าน ชนิดที่เหงื่อไหลไม่เกรงใจกันเลย ก็คงต้องเป็นแตงโมที่แช่เย็นจนฉ่ำ ๆ แม้จะมีเมล็ดขนาดเล็กเยอะ ๆ อยู่ข้างใน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความอร่อยลดลงใช่ไหมล่ะ 

 

และภาพที่ตามมาคือ ผลกลม เปลือกหนาปานกลางสีเขียว ไม่มีมีดก็นี่เลยใช้ฝ่ามืออรหันต์สับ ๆ จนแตก แบ่งกันกินกับเพื่อนพ้องน้องพี เคล้าเสียงหัวเราะในวันที่อากาศร้อน ช่วยดับ (หัว) ร้อนให้ได้สดชื่น และบางคนยังกินแตงโมเป็นของหวานหลังอาหาร หรือจะเปลี่ยนเป็นเครื่องดื่มเย็น ๆ หรือบางคนตัดเป็นชิ้น ๆ แล้วแช่ตู้เย็นจากนั้นแปลงร่างให้เป็นไอติมแตงโมก็แค่เสียบไม้ ความอร่อยสดชื่นที่คุ้นเคย

 

 

แตงโม เป็นผลไม้ลดเครียด

 

นอกจากแตงโมจะช่วยคลายร้อนแล้ว ยังมีข้อดีช่วยลดความเครียดในช่วงโควิดระบาดหนักหน่วงแบบนี้ได้ด้วย ซึ่งสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ออกมาแนะนำให้ประชาชนอย่างเรา ๆ กินแตงโมกัน เพราะในงานวิจัยพบว่า แตงโมอุดมไปด้วยสารโพแทสเซียม ช่วยควบคุมความดันโลหิต ส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี และเย็นชื่นใจ แถมช่วยป้องกันการติดเชื้อ เพราะมีเบต้าแคโรทีน ช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ป้องกันการติดเชื้อภายในร่างกายได้ด้วยนะ โอ้โห บักแตงโมไม่ธรรมดาจริง ๆ 

 

แตงโม เป็นผลไม้สร้างรายได้

 

มาต่อกันที่แตงโมสร้างอาชีพ กำไรไม่ธรรมดานะจ๊ะ จะขายทั้งลูก จะแบ่งขายเป็นชิ้น หรือจะเพิ่มไอเดียแปลงร่างแตงโมเป็น เครื่องดื่มรสชาดอร่อย ฯลฯ ซึ่งบอกได้เลยว่า ทุกคนหารายได้จากการขายแตงโมได้ ด้วยวิธีคิด หรือการแปรรูปแบบเดิม ๆ ให้แปลกใหม่ แถมยุคที่เทคโนโลยีก้าวไกลแบบนี้ด้วยแล้ว การค้นหาสูตรสารพัดไม่ใช่เรื่องยากเลย แค่กดเข้า TrueID เลือกคลิก อาหาร สารพัดสูตรแปลงร่างแตงโมก้เสิร์ฟมาให้อ่า แล้วรายได้จะไม่เยอะได้อย่างไรล่ะ 

 

เมื่อชาวสวนแตงโมอยู่ได้ พ่อค้าแม่ค้าก็ต้องอยู่ได้ ใครปรับตัวได้ก่อนจากผลกลม ๆ แปรเป็นเครื่องดื่ม แปรเป็นของอร่อย และอีกสารพัด เมื่อนั้นธุรกิจก็รอดได้นะ อย่าท้อถอย สู้ไว้นะ เป็นกำลังใจให้อยู่ :)

 

แตงโม เป็นผลไม้สร้างความสุข

 

สุดท้าย แตงโมเป็นผลไม้ที่อยู่ในชีวิต ไม่เพียงเพิ่มความอร่อย ความสดชื่น สร้างรายได้ ลดเครียด แต่บักแตงโม ยังสร้างความสุขให้ตัวเราและคนในชุมชนได้ด้วย ไหน ๆ คิดออกหรือยังว่า แตงโมผลไม้สร้างความสุขยังไง ก็แตงโมเป็นผลไม้ที่อยู่ในการแข่งขัน กีฬาต่าง ๆ กิจกรรมในชุมชนที่เราอาจลืมไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น แข่งกินแตงโม ปิดตาตีแตงโม ฯลฯ กิจกรรมที่สอดแทรกให้คนในชุมชนเกิดความรัก เกิดความสามัคคี ใกล้ชิดกันมากขึ้น ช่วยเหลือกันมากขึ้น ที่สำคัญเป็นเกมกีฬาที่ทำให้ผู้คน รู้จักแพ้ รู้จักชนะ ยังไงล่ะ

 

ป่ะกินแตงโมกัน หรือใครอยากกินผลไม้สด ๆ แถมยังช่วยอุดหนุนเกษตรกรในช่วงโควิดระบาดแบบนี้ มาช้อปกันเลยที่นี่ Lotus's - โลตัส ง่ายกว่า สะดวกกว่า ส่งให้ถึงบ้านคุณ แค่เพียงทำตามขั้นตอนง่าย ๆ 

 

1. เข้าเว็บไซต์ https://shoponline.tescolotus.com/

2. กดปุ่ม เลือก รายการสินค้า

3. เลือก หมวดผลิตภัณฑ์อาหาร 

4. เลือกสินค้า อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

5. กดสั่งซื้อ 

6. รอรับสินค้าที่บ้าน ลดเสี่ยงโควิด

 

3 สิงหาคม วันแตงโมแห่งชาติ โอ้ว...นี่มันบักแตงโม ที่เป็นมากกว่าผลไม้ดับร้อน

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง