รีเซต

สรุปเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังเคมี มาบตาพุด พนักงานเจ็บ-คุณภาพอากาศปกติ

สรุปเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังเคมี มาบตาพุด พนักงานเจ็บ-คุณภาพอากาศปกติ
TNN ช่อง16
9 พฤษภาคม 2567 ( 20:25 )
41
สรุปเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังเคมี มาบตาพุด พนักงานเจ็บ-คุณภาพอากาศปกติ

เมื่อเวลา 10.37 น. ของวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้และกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้นจากถังเก็บสารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน C9+ ของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง 


โดยมีรายงานเบื้องต้นเวลา 10.45 น. พบผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา 


ขณะเดียวกัน กนอ.ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 สั่งอพยพคนออกจากพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากเปลวไฟได้ลุกลามไปยังถังเก็บสารเคมีถังที่ 2 ซึ่งมีขนาดความสูง 18 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 30 เมตร ทีมดับเพลิงได้เริ่มระดมฉีดโฟมเพื่อควบคุมเพลิงตั้งแต่ช่วงแรก แต่ยังไม่สามารถดับได้สนิท 


อย่างไรก็ตาม จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณโดยรอบพบว่ายังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนแต่อย่างใด


ต่อมาในช่วงบ่าย สถานการณ์ไฟไหม้ยังคงควบคุมได้ยาก เนื่องจากเปลวเพลิงมีความรุนแรงและภายในถังบรรจุสารเคมีไวไฟปริมาณมาก เจ้าหน้าที่จึงต้องถอนกำลังบางส่วนออกจากจุดเกิดเหตุเพื่อความปลอดภัย กนอ.ได้สั่งการให้บริษัทฯ หยุดการประกอบกิจการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับถังเก็บสารเคมีเป็นการชั่วคราว เพื่อเข้าตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุของเหตุการณ์ 


ส่วนทางเทศบาลเมืองมาบตาพุดก็ได้เตรียมจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชน พร้อมประสานหน่วยงานสาธารณสุขเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่


กระทั่งเวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถดับได้อย่างสิ้นเชิง 


ล่าสุด บริษัทฯ ได้รายงานยอดผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ทั้งสิ้น 4 คน และพบพนักงานเสียชีวิต 1 ราย 


ขณะที่ กนอ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมเข้าพื้นที่ในวันถัดไป เพื่อตรวจสอบและสอบสวนถึงสาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้ รวมถึงประเมินความเสียหายและหาแนวทางปรับปรุงแก้ไขมาตรการรักษาความปลอดภัยของสถานประกอบการในนิคมฯ ให้เข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะเช่นนี้ซ้ำขึ้นในอนาคต

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง