รีเซต

น่ารักไม่เบา ! หุ่นยนต์ส่งพิซซ่า เสิร์ฟความอร่อยถึงบ้านคุณ

น่ารักไม่เบา ! หุ่นยนต์ส่งพิซซ่า เสิร์ฟความอร่อยถึงบ้านคุณ
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2565 ( 14:22 )
73
น่ารักไม่เบา ! หุ่นยนต์ส่งพิซซ่า เสิร์ฟความอร่อยถึงบ้านคุณ

จะดีแค่ไหนถ้าการสั่งอาหารมาส่งถึงบ้านแต่ละครั้ง นอกจากจะอิ่มอร่อย บริษัทยังใช้ยานพาหนะขนส่งที่ไม่ปล่อยมลพิษสู่โลก แนวคิดนี้เกิดขึ้นจริงแล้วกับการพัฒนาหุ่นยนต์ส่งอาหารอัตโนมัติจากบริษัท Magna กับหุ่นยนต์ส่งพิซซ่าสุดน่ารัก เดินทางส่งอาหารถึงที่แบบไม่ต้องมีคนขับ

ภาพจาก Magna

 หุ่นยนต์ส่งพิซซ่าที่เตรียมพัฒนาไปสู่ระบบส่งสินค้าอัตโนมัติ

หุ่นยนต์รุ่นนี้พัฒนาโดยบริษัท Magna International บริษัทเทคโนโลยีด้านระบบขับเคลื่อนและยานยนต์ จากประเทศแคนาดา ซึ่งล่าสุดได้พัฒนารถส่งพิซซ่า มีเป้าหมายเพื่อสร้างระบบขนส่งสินค้าอัตโนมัติ สร้างหุ่นยนต์ช่วยงานที่จะช่วยลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า และลดการปล่อยคาร์บอนสู่โลก

ภาพจาก Magna

 

ตัวรถมีลักษณะเป็นรถขนส่งขนาดเล็กที่มองเผิน ๆ อาจจะหน้าตาคล้ายตู้ส่งอาหารที่มีสามล้อ ด้านข้างมีช่องใส่อาหารพร้อมบานเลื่อนปิด ด้านในมีชั้นวางสำหรับใส่ถาดพิซซ่า น้ำ และถาดอาหารอื่น ๆ โดยบริษัทกล่าวว่าเจ้ารถส่งพิซซ่าคันนี้ ใช้ระบบการเดินทางแบบอัตโนมัติที่บริษัทพัฒนาขึ้น ร่วมกับภาพจากกล้อง และเซ็นเซอร์เรดาร์ และไลดาร์ (Lidar) ในการตรวจวัดระยะทาง ซึ่งตัวรถจะสามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงสุดที่ประมาณ 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบริษัทได้นำไปทดสอบให้บริการส่งพิซซ่าจริงสำหรับโครงการนำร่องในเมืองดีทรอยต์ เมืองแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมีนาคมปี 2022 

ภาพจาก Magna

 

หลายบริษัทเริ่มพัฒนาระบบส่งสินค้าอัตโนมัติมากขึ้น

นอกจากแม็กน่าแล้ว ยังมีหลายบริษัทจากหลากหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการค้าปลีก ที่หันมาใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์หรือโดรนจนส่งสินค้าเช่นกัน  ตัวอย่างเช่น Uber Eats ที่ใช้รถส่งสินค้าขนาดเล็กคล้ายถังใส่น้ำแข่ง วิ่งส่งสินค้าแบบอัตโนมัติ, Nuro ที่พัฒนารถหน้าตาน่ารักสำหรับส่งสินค้าถึงบ้าน และ Ottobot หุ่นยนต์อัตโนมัติส่งอาหารในสนามบินประเทศสหรัฐอเมริกา

ภาพจาก Magna

 

โดยแต่ละบริษัทมีเป้าหมายที่คล้ายกันคือการขยายขีดจำกัดการให้บริการที่ครอบคลุมและทั่วถึง ในขณะเดียวกันก็เป็นการลดต้นทุนการใช้แรงงานมนุษย์ และยังช่วยลดการปล่อยมลพิษ รวมถึงเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค ที่หันมาเลือกใช้บริการสั่งอาหารออนไลน์กันมากขึ้น เนื่องจากสะดวกสบายกว่าการออกไปนอกบ้านนั่นเอง 



ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

magna

electrek


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง