รีเซต

สายการบินอินเดียปลดพนักงาน หลัง 'ลาป่วยหมู่' จนต้องยกเลิกเที่ยวบิน

สายการบินอินเดียปลดพนักงาน หลัง 'ลาป่วยหมู่' จนต้องยกเลิกเที่ยวบิน
Xinhua
9 พฤษภาคม 2567 ( 20:02 )
16
สายการบินอินเดียปลดพนักงาน หลัง 'ลาป่วยหมู่' จนต้องยกเลิกเที่ยวบิน

นิวเดลี, 9 พ.ค. (ซินหัว) -- แอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส (Air India Express) สายการบินเอกชนของอินเดีย ได้ปลดพนักงานอย่างน้อย 30 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เนื่องด้วยกรณีลาป่วยจำนวนมากจนเกิดการยกเลิกเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศตั้งแต่คืนวันอังคาร (7 ม.ค.) มากกว่า 100 เที่ยว

รายงานระบุว่าการเลิกจ้างครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากพนักงานของสายการบินฯ แจ้งลาป่วยและปิดโทรศัพท์มือถือเกือบ 300 คน ทำให้การดำเนินงานเที่ยวบินต้องหยุดชะงักครั้งใหญ่ โดยหนังสือเลิกจ้างที่ส่งถึงกลุ่มพนักงานระบุว่าการลางานจำนวนมากบ่งชี้การขาดงานที่มีการไตร่ตรองนัดหมายล่วงหน้าโดยไม่มีเหตุผลสมควร

ก่อนหน้านี้ฝ่ายบริหารจัดการของสายการบินฯ ยื่นคำขาดให้บรรดาพนักงานที่แจ้งลาป่วยกลับมาทำงานภายในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (9 พ.ค.) มิเช่นนั้นจะเผชิญบทลงโทษ โดยการยกเลิกเที่ยวบินกลายเป็นวิกฤตของสายการบินฯ ซึ่งอยู่ในเครือแอร์ อินเดีย (Air India) และมีทาทา กรุ๊ป (Tata group) เป็นเจ้าของ

อนึ่ง เหล่าพนักงานสายการบินฯ กำลังประท้วงเงื่อนไขการจ้างงานฉบับใหม่และการขาดแคลนความเท่าเทียมของการดูแลพนักงาน โดยสายการบินฯ เผชิญวิกฤตนี้ขณะกำลังควบรวมกิจการกับเอไอเอ็กซ์ คอนเนค (AIX Connect) หรือเดิมทีคือแอร์เอเชีย อินเดีย (AirAsia India)

คำแถลงจากสายการบินฯ ระบุว่ามีการดำเนินทุกความพยายามเพื่อลดทอนความไม่สะดวกสบายอันเกิดจากสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดนี้ ขณะกระทรวงการบินพลเรือนของอินเดียขอรายงานการยกเลิกเที่ยวบินจากสายการบินฯ และกระตุ้นสายการบินฯ อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารตามมาตรฐานของสำนักงานการบินพลเรือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง