รีเซต

กต.แจง "เมียนมา" ขอยกเลิก "เที่ยวบินพิเศษ" 8-9 เม.ย.นี้

กต.แจง "เมียนมา" ขอยกเลิก "เที่ยวบินพิเศษ" 8-9 เม.ย.นี้
TNN ช่อง16
8 เมษายน 2567 ( 16:03 )
25
กต.แจง "เมียนมา" ขอยกเลิก "เที่ยวบินพิเศษ" 8-9 เม.ย.นี้

8 เมษายน 2567 - กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แถลงว่า ไทยได้อนุมัติคำขอเที่ยวบินพิเศษเส้นทางย่างกุ้ง-แม่สอดของรัฐบาลเมียนมา เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2567 ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม แต่ล่าสุดทางฝ่ายเมียนมาได้แจ้งขอยกเลิกเที่ยวบินที่เหลือในวันที่ 8-9 เมษายนแล้ว


นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 เมษายน 2567 กต.ได้รับคำขอจากสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย ขออนุมัติเที่ยวบินพิเศษจำนวน 3 เที่ยว สำหรับวันที่ 7, 8 และ 9 เมษายน 2567 เส้นทางย่างกุ้ง-แม่สอด เพื่อขนส่งผู้โดยสารและสิ่งของ


"ภายหลังได้รับคำขอดังกล่าว และเมื่อคำนึงถึงสถานการณ์ที่มีความเร่งด่วน และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะต้องมีการอพยพบุคลากรของเมียนมาพร้อมครอบครัวไปยังพื้นที่ปลอดภัย จึงมีการตัดสินใจระดับรัฐบาล ที่อนุมัติคำขอของเมียนมาด้วยเหตุผลด้ามนุษยธรรม" นายธนวัตกล่าว


ต่อมาสภาความมั่นคงแห่งชาติได้จัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนในการจัดการหากมีผู้บาดเจ็บหรือผู้ขออพยพข้ามแดนมาฝั่งไทย


ในวันที่ 7 เมษายน 2567 มีเที่ยวบิน 1 เที่ยวบินจากเมียนมามาลงที่ท่าอากาศยานแม่สอดตามคำขอ และได้เดินทางออกนอกประเทศไทยไปแล้วในวันเดียวกัน


อย่างไรก็ตาม ล่าสุดฝ่ายเมียนมาได้แจ้งขอยกเลิกเที่ยวบินที่เหลือสำหรับวันที่ 8 และ 9 เมษายน 2567 แล้ว ขณะนี้รัฐบาลได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมาอย่างใกล้ชิด และมีความพร้อมดำเนินการที่จำเป็นเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน รวมทั้งปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ


ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.) จะมีการประชุมหารือที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดแนวทางการดำเนินการของไทยต่อไป


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง