รีเซต

การค้าระหว่างประเทศของ 'จีน' ยังเป็น 'ม้ามืด' รักษาฝีเท้าในปี 2021

การค้าระหว่างประเทศของ 'จีน' ยังเป็น 'ม้ามืด' รักษาฝีเท้าในปี 2021
Xinhua
4 มกราคม 2564 ( 17:54 )
163
การค้าระหว่างประเทศของ 'จีน' ยังเป็น 'ม้ามืด' รักษาฝีเท้าในปี 2021

ปักกิ่ง, 4 ม.ค. (ซินหัว) -- บทวิเคราะห์ฉบับภาษาจีนจากสำนักข่าวรอยเตอร์สเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งอ้างอิงความเห็นจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจ ประเมินว่าการค้าระหว่างประเทศของจีน ซึ่งกลายเป็น "ม้ามืด" ในปี 2020 ที่เศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะถดถอยเพราะโรคระบาดใหญ่ จะยังสามารถรักษาเสถียรภาพต่อไปได้ในปี 2021 ด้วยจีนฟื้นตัวจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้เร็ว

 

รอยเตอร์สระบุว่าการค้าระหว่างประเทศของจีนแบกรับภาระความรับผิดชอบ "อุดช่องว่างในห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลก" พร้อมยอมรับบทบาทของจีนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก โดยข้อมูลจากสำนักศุลกากรทั่วไปของจีนระบุว่าการค้าระหว่างประเทศของจีนในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2020 รวมอยู่ที่ 29.04 ล้านล้านหยวน (ราว 134 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.8 ในแง่สกุลเงินหยวน และมากกว่าการเติบโตในช่วง 10 เดือนแรก ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 1.1

 

"แนวโน้มการค้าระหว่างประเทศของจีนในภาพรวมเป็นไปในทิศทางที่ดีอย่างน่าจับตามอง หากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมในปี 2021" ไป๋หมิง รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยตลาดระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวกับรอยเตอร์ส

 

รอยเตอร์สยังอ้างอิงความเห็นจากสิงจื้อเฉียง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ไชน่า (Morgan Stanley China) รายงานว่าสถานะของจีนในห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลกมีแววขยายตัวยิ่งขึ้นในฐานะ "ประเทศแรกที่ก้าวพ้นบททดสอบจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 อันตึงเครียดระดับโลก"

 

"ทิศทางการส่งออกของจีนจะได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวเล็กน้อยของอุปสงค์โดยรวมทั่วโลก ส่วนหนึ่งเนื่องจากการกระตุ้นนโยบายการคลังและการเงิน รวมถึงการฟื้นฟูตัวเองของเศรษฐกิจโลก" อู๋เกอ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของฉางเจียง ซิเคียวริตี้ส์ (Changjiang Securities) กล่าวกับรอยเตอร์ส พร้อมคาดการณ์ว่าการส่งออกของจีนจะเติบโตในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 และการค้าระหว่างประเทศโดยรวมในปีนี้จะดีขึ้นหากเทียบกับปีก่อน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป ที่บรรทุกอุปกรณ์ทางการแพทย์ เดินทางออกจากเมืองอี้อู่ มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ไปยังกรุงมาดริดของสเปน วันที่ 5 มิ.ย. 2020)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง