รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญเปิดข้อมูลล่าสุด 'ปะการังฟอกขาว' ฝนตกช่วยได้หรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญเปิดข้อมูลล่าสุด 'ปะการังฟอกขาว' ฝนตกช่วยได้หรือไม่
TNN ช่อง16
9 พฤษภาคม 2567 ( 19:47 )
41
ผู้เชี่ยวชาญเปิดข้อมูลล่าสุด 'ปะการังฟอกขาว' ฝนตกช่วยได้หรือไม่

เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ปะการังฟอกขาวและผลของฝนที่ตกลงมา 


จากข้อมูลของสถานีโทรมาตรที่ศรีราชาในเดือนพฤษภาคม พบว่าในวันที่มีแดดจัด อุณหภูมิน้ำที่ระดับความลึก 6-7 เมตร ซึ่งเป็นขอบเขตลึกสุดของแนวปะการังส่วนใหญ่ในภาคตะวันออก วัดได้ 32.73 องศาเซลเซียส ในขณะที่วันที่ฝนตกอุณหภูมิลดลงเหลือ 32 องศา แม้จะต่ำลง แต่ก็ยังสูงกว่าเส้นวิกฤตของการฟอกขาวที่ 30.5-31 องศา


ดร.ธรณ์ กล่าวว่า ฝนที่ตกลงมาช่วยบรรเทาปัญหาปะการังฟอกขาวได้บ้าง เพราะทำให้ท้องฟ้าและน้ำทะเลมืดลง ลดความเข้มของแสงแดด อีกทั้งยังช่วยลดอุณหภูมิน้ำลงเล็กน้อย แต่ถือว่ายังไม่เพียงพอที่จะแก้ปัญหาได้ทั้งหมด เปรียบเสมือนดอกกุหลาบจากคนรักในวันที่กำลังจะเลิกรา


ขณะนี้มีรายงานการฟอกขาวของปะการังในทุกพื้นที่ หากเปรียบเป็นโรคระบาดก็เข้าใกล้จุดพีคแล้ว มีความพยายามแก้ไขโดยการปิดเกาะปลิง อุทยานสิรินาถ ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไป และการทดลองใช้ร่มเงาบังแสงแดด (shading) ที่เกาะง่ามน้อย ชุมพร ซึ่งดำเนินการโดยคณะวิทยาศาสตร์ ม.รามคำแหง ร่วมกับศูนย์วิจัยอุทยานทางทะเล 


ดร.ธรณ์ ยังบอกอีกว่า จะมีการอัปเดตข้อมูลเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และจะแลกเปลี่ยนข้อมูลกับโครงการ Shading The Reef ที่ท่านกำลังดำเนินการอยู่ เพื่อร่วมกันหาทางออกให้กับปัญหาปะการังฟอกขาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง