รีเซต

"เคจีไอ" เจาะกลุ่มโรงแรม คัดหุ้นเด่น เลือกหุ้นดีเข้าพอร์ต

"เคจีไอ" เจาะกลุ่มโรงแรม คัดหุ้นเด่น เลือกหุ้นดีเข้าพอร์ต
ทันหุ้น
29 เมษายน 2567 ( 16:32 )
26
"เคจีไอ" เจาะกลุ่มโรงแรม คัดหุ้นเด่น เลือกหุ้นดีเข้าพอร์ต

#ทันหุ้น - บล.เคจีไอ ส่องหุ้น กลุ่มโรงแรม คาดผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรม 4 รายภายใต้ coverage รายงานกำไรสุทธิรวมใน Q1/67F อยู่ที่ 1.0 พันล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดจากเพียง 17 ล้านบาทใน Q1/66 แต่ลดลง 40% QoQ กำไรเติบโต YoY 

 

โดยมีปัจจัยหนุนหลักจากการเพิ่มขึ้นของรายได้เฉลี่ยต่อวัน (ADR) โดยเฉพาะโรงแรมในไทยที่ได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวแข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยว ขณะที่กำไรรวมต่ำลง QoQ เพราะปัจจัยฤดูกาลของโรงแรมในยุโรปส่งผลต่อกำไรของ MINT ส่วนในกลุ่มโรงแรมอื่น ๆ ได้แก่ CENTEL ERW และ SHR คาดมีการเติบโตกำไรทั้ง YoY และ QoQ 

 

ในแง่ดีอีกด้านคาดว่าโรงแรมในกลุ่มของทั้ง 4 บริษัทข้างต้นจะมีผลการดำเนินงานดีขึ้น YoY โดย CENTEL, ERW และ SHR จะมีการเติบโตกำไรใกล้เคียงกันอยู่ระหว่าง 12%-14% ส่วนผลขาดทุนสุทธิของ MINT คาดลดลงเหลืออยู่ที่ 119 ล้านบาทจากขาดทุนสูงถึง 976 ล้านบาทใน Q1/66

 

อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวต่างชาติรวมใน Q1/67 มีจำนวน 9.37 ล้านคนพุ่งขึ้น 44% YoY โดยเกิดโมเมนตัมใน Q1/67 แข็งแกร่งกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดไว้ก่อนหน้า ดังนั้น ปรับเพิ่มสมมติฐานนักท่องเที่ยวต่างชาติขึ้นเป็น 35 ล้านคนในปี 2567F และอยู่ที่ 38 ล้านคนปี 2568F จากเดิม 32 ล้านคน และ 35 ล้านคนตามลำดับ 

 

ทั้งนี้ ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนขึ้นเป็น Overweight โดยเลือก ERW และ MINT เป็นหุ้นเด่นสุดในกลุ่ม ด้วยเหตุที่คาดว่าผลการดำเนินงานแข็งแกร่งในไตรมาสถัดไป จึงได้ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มโรงแรมขึ้นเป็น Overweight จากเดิม Neutral 

 

โดยที่ก่อนหน้านี้ ได้ปรับเพิ่มคำแนะนำลงทุนหุ้น ERW และ SHR ขึ้นเป็น “ซื้อ” จากเดิมถือ ขณะที่เลือกทั้ง ERW และ MINT เป็นหุ้นเด่นสุดในกลุ่ม เพราะเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (high season) ของโรงแรมในยุโรปและญี่ปุ่นจะเป็นปัจจัยหนุนหลักใน Q2/67F ขณะที่โรงแรมในไทยเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (low season)

 

Peer comparison

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง