รีเซต

จีนพบ 'สุสานก่ออิฐ' ยุคราชวงศ์หมิง พร้อมเครื่องเรือนของใช้

จีนพบ 'สุสานก่ออิฐ' ยุคราชวงศ์หมิง พร้อมเครื่องเรือนของใช้
Xinhua
4 พฤษภาคม 2567 ( 18:07 )
20
จีนพบ 'สุสานก่ออิฐ' ยุคราชวงศ์หมิง พร้อมเครื่องเรือนของใช้

(แฟ้มภาพซินหัว : คนเยี่ยมชมนิทรรศการดิจิทัลภายในพิพิธภัณฑ์ศิลปะและโบราณคดีแห่งมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ซึ่งจัดแสดงภาพเขียนฝาผนังจากสุสานโบราณในเมืองซินโจวของมณฑลซานซี วันที่ 18 ก.ย. 2019)

ไท่หยวน, 4 พ.ค. (ซินหัว) -- สถาบันวิจัยวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีเมืองซินโจว มณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีน รายงานการค้นพบสุสานก่ออิฐจากยุคราชวงศ์หมิง (ปี 1368-1644) ในหมู่บ้านเหอสีโถวระหว่างการดำเนินโครงการก่อสร้างในเขตซินฝู่ ซึ่งเริ่มต้นเดือนกรกฎาคม 2023

สุสานโบราณแห่งนี้กว้าง 6.4 เมตร ยาว 25 เมตร และลึก 6.2 เมตร ประกอบด้วยช่องทางเดินสู่สุสาน ประตูสุสาน ทางเดินแบบปูพื้น ห้องหลัก ห้องรอง รวมถึงโพรงในกำแพงทิศเหนือและทิศใต้ โดยประตูสุสานทำจากหิน มีการแกะสลักลวดลายในสุสาน และโลงศพในห้องหลัก 2 โลง

ขณะเดียวกันมีการค้นพบเครื่องเคลือบดินเผา โต๊ะไม้ เก้าอี้ไม้ เชิงเทียน ขาตั้งโคมไฟ กระถางธูป กาน้ำชาทำจากดีบุก ถ้วย จาน รูปปั้นไม้แกะสลักเขียนสี รวมถึงเครื่องเขียนอย่างแท่งหินฝนหมึก พู่กัน และด้ามจับพู่กันภายในสุสานด้วย

ลู่หนิง รองผู้อำนวยการสถาบันฯ เผยว่าเจ้าของสุสานมีนามว่าหวังลั่ว และเสียชีวิตในปี 1588 ตอนอายุ 55 ปี เมื่ออ้างอิงจากคำจารึกและบันทึกบนใบซื้อขายที่ดิน โดยสุสานมีสภาพดี ถือเป็นหลักฐานอันมีค่าต่อการศึกษาประเพณีและวัฒนธรรมการฝังศพ และการจัดเรียงเครื่องเรือนในยุคราชวงศ์หมิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง