รีเซต

คุมเข้มฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือ ช่วงท่องเที่ยวสงกรานต์ ห่วงกระทบศก.

คุมเข้มฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือ ช่วงท่องเที่ยวสงกรานต์ ห่วงกระทบศก.
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2567 ( 08:39 )
21
คุมเข้มฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือ ช่วงท่องเที่ยวสงกรานต์ ห่วงกระทบศก.

พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหาร ทส. ว่า ได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกันวางแนวทางการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อย่างจริงจัง เตรียมพร้อมรับมือ และปฏิบัติการเชิงรุกในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ป้องปรามจับกุมการเผาป่า และควบคุมเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์2567 รวมถึงมอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ร่วมกันวางแผนช่วยเหลือประชาชนในช่วงภัยแล้งไม่ให้ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค รวมถึงดูแลแหล่งน้ำผิวดินในพื้นที่และหาแหล่งน้ำใต้ดินเพิ่มเติม 


ขณะเดียวกัน ยังได้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เน้นย้ำต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน รวมถึงการเตรียมข้อมูลการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 152 รวมถึงเน้นย้ำนโยบายการแก้ไขปัญหาลิงรบกวนประชาชน โดยให้ประสานความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดและท้องถิ่น การแก้ไขปัญหาหญ้าทะเลเสื่อมโทรม เพื่อการอนุรักษ์พะยูน การเร่งขับเคลื่อนการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกให้บรรลุเป้าหมายของไทยที่ได้ตั้งไว้ และการเร่งผลักดันการขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลก และรักษาสถานภาพของแหล่งเดิม 


ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี และจากดาวเทียมอีกหลายดวง (26มี.ค.)  ไทยพบจุดความร้อนทั้งประเทศ 799 จุด ซึ่งข้อมูลจากดาวเทียมยังระบุอีกว่า จุดความร้อนที่พบส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 349 จุด ตามด้วยพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 285 จุด พื้นที่เกษตร 80 จุด พื้นที่เขต สปก. 47 จุด พื้นที่ชุมชนและอื่นๆ 37 จุด และพื้นที่ริมทางหลวง 1 จุด สำหรับจังหวัดที่พบจุดความร้อนสูงสุด คือ แม่ฮ่องสอน 205 จุด


ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านพบจุดความร้อนมากสุดอยู่ที่เมียนมา 2,932 จุด ตามด้วยลาว 1,987 จุด, เวียดนาม 610 จุด, กัมพูชา 520 จุด และมาเลเซีย 148 จุด


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง