รีเซต

อัปเดตโควิด! WHO เพิ่มการติดตามเฝ้าระวัง "โอมิครอน" รวม 9 สายพันธุ์ย่อย

อัปเดตโควิด! WHO เพิ่มการติดตามเฝ้าระวัง "โอมิครอน" รวม 9 สายพันธุ์ย่อย
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2566 ( 09:03 )
164
อัปเดตโควิด! WHO เพิ่มการติดตามเฝ้าระวัง "โอมิครอน" รวม 9 สายพันธุ์ย่อย

หมอธีระ อัปเดตสถานการณ์ "โควิด-19" ล่าสุด WHO เพิ่มการติดตามเฝ้าระวัง "โอมิครอน" สายพันธุ์ต่างๆรวมทั้งสิ้น 9 สายพันธุ์ย่อย

นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุว่า อัปเดตสถานการณ์และความรู้โควิด-19 โดยระบุว่า " อัปเดตจาก องค์การอนามัยโลก เผยแพร่รายงาน WHO Weekly Epidemiological Update เมื่อวานนี้ 20 กรกฎาคม 2566 


ล่าสุดได้เพิ่มการติดตามเฝ้าระวัง Omicron สายพันธุ์ย่อยต่างๆ รวมทั้งสิ้น 9 สายพันธุ์ย่อย ได้แก่ Variants of Interest (VOI): XBB.1.5 และ XBB.1.16 

Variants under Monitoring (VUM): BA.2.75, CH.1.1, XBB, XBB.1.9.1, XBB.1.9.2, XBB.2.3 และ EG.5


ทั้งนี้ EG.5 นั้นเพิ่งได้รับการเพิ่มเข้ามาเป็น VUM เพราะในช่วงที่ผ่านมานั้นมีรายงานการตรวจพบมากขึ้นจากประเทศต่างๆ เมื่อดูรายละเอียดจนถึง 2 กรกฎาคม 2566 สายพันธุ์ย่อย XBB.1.16 นั้นครองสัดส่วนการระบาดสูงสุดที่ 20.7%
ในขณะที่ XBB.1.9.2.x นั้นมีการตรวจพบเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบที่ 17.4% และ XBB.1.5 นั้นมีสัดส่วนลดลง เหลือ 15.8% ส่วนตัวอื่นๆ อยู่ในระดับพอๆ กับสัปดาห์ก่อนหน้า


การใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวสม่ำเสมอ เป็นเรื่องสำคัญ
ควรหลีกเลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี ไม่ควรคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่นนอกบ้านโดยไม่ป้องกันตัว การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

ย้ำอีกครั้ง การรักษาและป้องกันโรคโควิด-19 นั้นควรใช้ยาต่างๆ ที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งได้รับการพิสูจน์จากการศึกษาวิจัยตามขั้นตอนสากลที่ได้รับการยอมรับ 

อย่าหลงเชื่อข่าวลวง และควรจดจำบทเรียนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่าเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง ความรู้เท่าทัน และตัดสินใจประพฤติปฏิบัติอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงและความสูญเสียจากภัยคุกคามจากข่าวลวงได้"






ภาพจาก รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง