รีเซต

ปัดฝุ่นคัมภีร์สู้โควิด-19 : เตรียมพร้อมรับมือการระบาดระลอกใหม่

ปัดฝุ่นคัมภีร์สู้โควิด-19 : เตรียมพร้อมรับมือการระบาดระลอกใหม่
TNN ช่อง16
30 เมษายน 2567 ( 10:20 )
61
ปัดฝุ่นคัมภีร์สู้โควิด-19 : เตรียมพร้อมรับมือการระบาดระลอกใหม่


โควิดกลับมาระลอกใหม่! ยอดผู้ป่วยพุ่ง ทะลุ 200 รายต่อวัน


สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกกำลังน่าเป็นห่วงอีกครั้ง เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มพุ่งสูงขึ้นในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยที่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนกระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ว่า ยอดผู้ติดเชื้ออาจแตะจุดสูงสุดในเดือนมิถุนายนนี้ ทำให้รัฐบาลต้องเร่งเตรียมแผนรับมือการระบาดระลอกใหม่อย่างเข้มข้น


จากรายงานสถานการณ์โควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข ในช่วงวันที่ 21 - 27 เมษายน 2567 พบว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ยวันละ 239 ราย รวมทั้งสิ้น 1,672 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบถึง 390 ราย ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 148 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถึง 9 ราย


เมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลของสัปดาห์ก่อนหน้า ระหว่างวันที่ 14 - 20 เมษายน 2567 จะเห็นได้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมีจำนวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า สถานการณ์โควิดอาจกลับมาทวีความรุนแรงมากขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่เคยมีแนวโน้มผู้ป่วยลดลงต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้านี้


สาเหตุหลักที่ทำให้สถานการณ์โควิด-19 กลับมาน่ากังวลอีกครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประชาชนจำนวนมากเริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันตัว ประกอบกับการกลายพันธุ์ของไวรัสที่ทำให้มีสายพันธุ์ย่อยใหม่ๆ ที่แพร่เชื้อได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น อีกทั้งภูมิคุ้มกันจากวัคซีนที่ฉีดไปก่อนหน้าอาจเริ่มลดลงตามกาลเวลา จึงทำให้ผู้คนกลับมาเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น


โควิด-19 อันตรายลดลง! เสียชีวิต 0.04% เทียบเท่าไข้หวัดใหญ่


นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลัง 3-4 ปี พบว่าอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ลดลงอย่างมาก จาก 0.98% ในปี 2563-2564 เหลือเพียง 0.04% ในปี 2567 ซึ่งใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่และต่ำกว่าไข้เลือดออก ทั้งนี้เป็นผลมาจากความก้าวหน้าทางการแพทย์ ทั้งด้านองค์ความรู้ การตรวจวินิจฉัย การรักษาด้วยยาแผนปัจจุบันและสมุนไพร รวมถึงวัคซีนป้องกันโรค ประกอบกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ปัจจุบันซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของ XBB.1 มีอาการไม่รุนแรง คล้ายไข้หวัดธรรมดา จึงอาจทำให้ประชาชนละเลยการป้องกันและแพร่เชื้อได้ง่าย


โควิดกลับมา! รู้ทัน ป้องกันได้


แม้สถานการณ์โควิดระลอกใหม่จะดูน่ากังวล แต่เราสามารถป้องกันตัวเองและคนรอบข้างให้ปลอดภัย หากร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่อยู่ในที่สาธารณะหรือพื้นที่แออัด เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร ล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าโดยไม่จำเป็น รวมถึงทำความสะอาดพื้นผิวที่มีผู้สัมผัสบ่อยๆ ให้ถูกสุขลักษณะ


สำหรับคนที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และเด็กเล็ก ควรหลีกเลี่ยงการไปยังพื้นที่ชุมชนหรือสถานที่ที่มีคนหนาแน่นโดยไม่จำเป็น พยายามไม่รับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น รวมถึงดูแลสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และเสริมภูมิคุ้มกันด้วยการทานวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เช่น วิตามินซี วิตามินดี และสังกะสี


อย่างไรก็ตาม มาตรการป้องกันที่ดีที่สุดที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม คือ การฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งจะช่วยป้องกันการติดเชื้อรุนแรงและการเสียชีวิตได้มากถึง 90% ดังนั้นอย่าลืมตรวจสอบว่าเราได้รับวัคซีนครบโดสตามเกณฑ์หรือยัง หากยังไม่ครบก็รีบไปฉีดเข็มที่เหลือโดยเร็ว และเตรียมพร้อมสำหรับการฉีดเข็มกระตุ้น หากถึงกำหนดเวลาที่แนะนำ 


นอกจากการป้องกันตัวเองแล้ว การเตรียมความพร้อมก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน อย่างแรกคือการเตรียมอุปกรณ์ป้องกันโรคที่จำเป็นให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ น้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแม้แต่ยาสามัญประจำบ้าน และสิ่งของจำเป็นต่างๆ เผื่อไว้ใช้ยามฉุกเฉิน


อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น กระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามสถานการณ์โควิดอย่างใกล้ชิด รวมถึงมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสายพันธุ์ใหม่ อาการ และวิธีการรักษา ตลอดจนรู้จักวิธีตรวจ ATK ด้วยตัวเอง เพื่อคัดกรองเบื้องต้นหากสงสัยว่าอาจติดเชื้อ 


แต่ถ้าหากเกิดติดเชื้อจริง ก็ต้องมีแผนเผชิญเหตุที่ดี เริ่มตั้งแต่การแจ้งคนใกล้ชิด เตรียมสถานที่กักตัว ไปจนถึงการรวบรวมข้อมูลสถานพยาบาลและศูนย์พักฟื้นใกล้บ้านไว้ให้พร้อม รวมถึงพูดคุยกับคนรอบข้างเพื่อขอกำลังใจและคำปรึกษา ก็จะช่วยให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้ 


สุดท้ายนี้ อย่าลืมดูแลสุขภาพจิตให้ดี โดยหลีกเลี่ยงการรับข้อมูลเท็จหรือข่าวลือที่สร้างความตื่นตระหนก ให้หาข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ควรหากิจกรรมผ่อนคลายความเครียด เช่น การออกกำลังกาย ฟังเพลง อ่านหนังสือ หรือทำสิ่งที่เรารัก ก็จะช่วยให้จิตใจเราเข้มแข็ง พร้อมฝ่าวิกฤตโควิดระลอกใหม่นี้ไปด้วยกัน


การเผชิญกับการแพร่ระบาดโควิด-19 อีกครั้ง อาจทำให้หลายคนรู้สึกท้อแท้และกังวล แต่ถ้าเรายังคงตื่นตัว ไม่ประมาท ร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด พร้อมเตรียมความพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ เชื่อว่าเราจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ด้วยดี ขอเพียงทุกคนร่วมแรงร่วมใจกัน เราจะสามารถก้าวข้ามอุปสรรคและเดินหน้าต่อไปอย่างเข้มแข็งอีกครั้ง


ภาพ TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง