รีเซต

‘ช่อ โนใหม่’ พ่อค้าขายพวงมาลัย สะท้อนชีวิตแรงงาน กลางสภาวะโลกเดือด

‘ช่อ โนใหม่’ พ่อค้าขายพวงมาลัย สะท้อนชีวิตแรงงาน กลางสภาวะโลกเดือด
TNN ช่อง16
24 เมษายน 2567 ( 22:24 )
40
‘ช่อ โนใหม่’ พ่อค้าขายพวงมาลัย สะท้อนชีวิตแรงงาน กลางสภาวะโลกเดือด

 "วันนี้ร้อนจริงๆ ไม่รู้ว่าจะขายได้กี่พวงนะ"  นายช่อถอนหายใจ ก่อนจะเช็ดหยาดเหงื่อที่ริ้วข้างขมับด้วยความรู้สึกหมดหวัง


นี่คือเรื่องราว ของ ‘นายช่อ โนใหม่’ หนุ่มใหญ่วัย 55 ปี ผู้ประกอบอาชีพ ‘ค้าขายพวงมาลัย’ ริมทาง ในบริเวณสี่แยกเมืองโคราช จ.นครราชสีมา เขาต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด เมื่ออากาศเปลี่ยนเป็นเตาเผาร้อนระอุ ‘นายช่อ’ ต้องสวมเสื้อผ้ามิดชิด คลุมผ้าปิดรอบใบหน้า เหลือเพียงลูกตาที่จ้องมองออกมา เพื่อป้องกันร่างกายจากแสงแดดที่แผดรุนแรง แม้แต่พวงมาลัยที่เขานำมาขายก็ไม่อาจทนต่อสภาพอากาศได้ เขาจึงต้องเตรียมลังโฟมบรรจุน้ำแข็งและน้ำในขวดเพื่อรดน้ำพวงมาลัยอยู่เป็นนิตย์ ไม่เช่นนั้นสินค้าก็จะ ‘เหี่ยวเฉา’ จนไร้ค่า

ท่ามกลางโลกที่กำลังเผชิญกับ ‘สภาวะโลกเดือด’ ซึ่งทำให้อากาศยิ่งร้อนระอุมากขึ้นเรื่อยๆ  ‘นายช่อ’  คือ ตัวแทนของผู้คนจำนวนมาก ที่ต้องสู้ทนเพื่อความอยู่รอด พวกเขาคือกลุ่มคนจนที่ถูกบีบคั้นจากสถานการณ์โลกร้อน ต้องทำงานหนักในกลางแสงแดดเผา เพื่อแลกกับรายได้ที่จะนำมาเลี้ยงปากท้องตนเองและครอบครัว 

แม้บางวันยอดขายจะไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่นายช่อก็ไม่เคยท้อแท้ เขารู้ดีว่าอาชีพนี้เป็นแหล่งรายได้หลักที่เขาต้องพึ่งพาเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว 


'อย่างน้อยก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรจะกิน เราต้องอดทนไปก่อน' 


‘นายช่อ’ บอกกับตัวเอง ด้วยความมุ่งมั่นและอดทน เขาจึงสู้ต่อไป แม้จะต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายจากสภาพอากาศที่โหดร้าย เขาจะไม่ยอมแพ้ต่อความยากจน เส้นทางสู่ความสำเร็จอาจจะลำบาก แต่เขาพร้อมจะเดินต่อไปเสมอ


แม้บางวันยอดขายจะไม่เป็นที่น่าพอใจ  แต่ นายช่อ ก็ไม่เคยท้อแท้  เขารู้ดีว่าอาชีพขายพวงมาลัยนี้  เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงครอบครัว  รายได้จากการขายพวงมาลัยแต่ละวัน  แม้จะไม่มากมาย  แต่ก็เพียงพอที่จะซื้ออาหาร  ส่งลูกหลานเรียนหนังสือ  และจุนเจือครอบครัว 


"ปีนี้อากาศร้อนมาก ร้อนกว่าปีที่แล้ว" นายช่อกล่าว

ผมต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 เตรียมพวงมาลัยประมาณ 70-80 พวง มาขายที่นี่ ผมขายตั้งแต่เช้าจนถึงประมาณ 4 โมงเย็น ถ้าวันไหนขายดี ขายหมด ก็อาจจะกลับบ้านเร็ว แต่ถ้าวันไหนขายไม่ดี ก็ต้องทนร้อนขายต่อจนเย็น อาศัยร่มเงาจากต้นไม้ หรือไม่ก็ป้ายโฆษณา หลบแดดเอา”  นายช่อ กล่าว 

นายช่อ เปรียบเสมือน สัญลักษณ์ ของคนทำงานกลางแจ้งหลายๆ คน ที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่โหดร้าย รายได้ที่ไม่แน่นอน และความเสี่ยงต่อสุขภาพ แต่เขาล้วนมี หัวใจที่สู้ อดทน มุ่งมั่น และ ความรับผิดชอบต่อครอบครัว ที่เป็นแรงผลักดันให้พวกเขาต่อสู้ต่อไป แม้จะเหน็ดเหนื่อย ท้อแท้ ก็ไม่เคยย่อท้อ




ภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง