รีเซต

เงินเฟ้อยูโรโซน ก.พ. ชะลอลงเล็กน้อย แตะร้อยละ 8.5

เงินเฟ้อยูโรโซน ก.พ. ชะลอลงเล็กน้อย แตะร้อยละ 8.5
TNN ช่อง16
3 มีนาคม 2566 ( 08:40 )
95
เงินเฟ้อยูโรโซน ก.พ. ชะลอลงเล็กน้อย แตะร้อยละ 8.5

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในยูโรโซน หรือ 20 เขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร เดือนกุมภาพันธ์ อยู่ที่ร้อยละ 8.5 ชะลอตัวเล็กน้อยจากเดือนมกราคม ซึ่งปรับทบทวนอยู่ที่ร้อยละ 8.6 หลังจากเบื้องต้นประเมินไว้ที่ร้อยละ 8.5 และเป็นการชะลอตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

หลังประกาศตัวเลขเงินเฟ้อในยูโรโซนล่าสุด ทำให้เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดออกมาหลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่า อาจชะลอการใช้ยาแรงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาหนึ่งข้างหน้า

ตลาดยังคงจับตาว่า ECB จะยังคงแนวทางแข็งกร้าวต่อไปหรือไม่ หลังจากเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเกินความคาดหมายในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งมาจากฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน

“คริสติน ลาการ์ด” ประธาน ECB ระบุกับรอยเตอร์สว่า การทำให้เงินเฟ้อลดลงจำเป็นต้องใช้เวลา กว่าที่เงินเฟ้อทั่วไปจะลดลงมาอยู่แถวเป้าหมายที่ร้อยละ 2

ก่อนหน้านี้ ECB ส่งสัญญาณว่า อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในอัตราร้อยละ 0.50 ในการประชุมกลางเดือนนี้ ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุด้วยว่า ประธาน ECB กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้ยังอยู่ในการพิจารณา เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมาย

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยุโรปเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบหลายปี ท่ามกลางการคาดการณ์ว่านโยบายการเงินแบบเข้มงวดจะยังคงอยู่ต่อไป

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง