รีเซต

ไม่หวั่นแม้วันคนมาก ! Pod Studio บ้านอัจฉริยะแบบพกพา ขยายไซซ์ได้ 3 เท่า

ไม่หวั่นแม้วันคนมาก ! Pod Studio บ้านอัจฉริยะแบบพกพา ขยายไซซ์ได้ 3 เท่า
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2566 ( 13:05 )
57
ไม่หวั่นแม้วันคนมาก ! Pod Studio บ้านอัจฉริยะแบบพกพา ขยายไซซ์ได้ 3 เท่า

ในต่างประเทศ บ้านขนาดเล็กกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพอดฟอร์ม (Podform) บริษัทด้านการออกแบบจากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้คิดค้นสมาร์ตโฮม หรือบ้านอัจฉริยะขนาดเล็กในชื่อ พอด สตูดิโอ (Pod Studio) สมาร์ตโฮมที่สามารถขยายตัวเองจากขนาดเดิมได้ถึง 3 เท่า




โดยรูปร่างแรกเริ่มของพอด สตูดิโอ จะมีลักษณะเป็นเหมือนตู้คอนเทนเนอร์ คือ ยาว 9.2 เมตร สูง 4.9 เมตร กว้าง 2.6 เมตร พื้นที่ใช้สอยโดยรวม 161 ตารางฟุต หรือ 14.9 ตารางเมตร ซึ่งเล็กพอที่จะขนย้ายด้วยรถลากไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ แต่บ้านหลังนี้สามารถขยายตัวเองสู่ไซซ์ขนาดใหญ่ถึง 454 ตารางฟุต หรือ 42.1 ตารางเมตรได้ภายในเวลาเพียง 15 นาที และไม่ต้องมีฐานรากหรือเสาเข็ม เนื่องจากมีระบบขาไฮดรอลิกในตัว 


และสำหรับใครที่กังวลเรื่องความทนทาน ขอให้วางใจ เพราะ Pod Studio มีความสมบุกสมบันอย่างยิ่ง ตัวบ้านสร้างขึ้นจากเหล็กและอะลูมิเนียมที่ช่วยป้องกันลมความเร็วกว่า 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงทนไฟได้นานถึง 90 นาที 


พอด สตูดิโอยังมีแผงกันสาดโซลาร์เซลล์และเทคโนโลยีสมาร์ตโฮมที่สามารถควบคุมระบบต่าง ๆ ในบ้านผ่านแอปพลิเคชัน และระบบจัดเก็บพลังงานไฟฟ้า รวมถึงถังน้ำและระบบบำบัดน้ำเสียในตัวด้วย



นอกจากนี้ Pod Studio ยังให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยเพื่อทดแทนกับที่บ้านสามารถเคลื่อนย้ายได้ โดยในตัวบ้านมีกล้อง 4 ตัวและประตูที่ล็อคด้วยเทคโนโลยีสัมผัสลายนิ้วมือ (Touch-ID) ส่วนระบบ AI ถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านทรัพยากรต่าง ๆ ในตัวบ้าน เช่น น้ำ ไฟฟ้า และสภาพอากาศ นอกจากนั้นยังช่วยผู้อยู่อาศัยในการควบคุมตัวบ้านด้วยคำสั่งเสียง เช่นเปิดม่านบังแดด หรือเปิดเครื่องทำความร้อน เป็นต้น


สำหรับใครที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ใช้งานพอด สตูดิโอ ก็สามารถทดสอบจองการเข้าพักใน Pod Studio ตัวต้นแบบที่ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติ โจชัว ทรี (Joshua Tree) ในแคลิฟอร์เนีย ในราคา 250 ดอลลาร์ต่อคืน หรือ 9,444 บาท ส่วนการวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์และราคาเปิดตัวคาดว่าจะมีการเปิดเผยในเร็ว ๆ นี้  


ที่มาของข้อมูล Autoevolution

ที่มาของรูปภาพ Podform


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง