รีเซต

จีนรำลึกครบรอบ 155 ปี 'ซุนยัตเซ็น' รัฐบุรุษผู้นำการปฏิวัติ

จีนรำลึกครบรอบ 155 ปี 'ซุนยัตเซ็น' รัฐบุรุษผู้นำการปฏิวัติ
Xinhua
14 พฤศจิกายน 2564 ( 10:27 )
48
จีนรำลึกครบรอบ 155 ปี 'ซุนยัตเซ็น' รัฐบุรุษผู้นำการปฏิวัติ

 (แฟ้มภาพซินหัว : หลี่ปิน รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน เป็นประธานในพิธีรำลึกครบรอบ 155 ปี การถือกำเนิดของดร. ซุนยัตเซ็น ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 12 พ.ย. 2021)

 

ปักกิ่ง, 13 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (12 พ.ย.) จีนจัดพิธีรำลึกวาระครบรอบ 155 ปี การถือกำเนิดของดร. ซุนยัตเซ็น รัฐบุรุษผู้เรืองนาม ผู้รักชาติ และผู้นำการปฏิวัติเพื่อความเสมอภาคของจีน

 

คณะกรรมการแห่งชาติประจำสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) ซึ่งเป็นองค์กรที่ปรึกษาทางการเมืองสูงสุดของจีน จัดพิธีดังกล่าว ณ สวนสาธารณะจงซาน ซึ่งตั้งชื่อตามชื่อตัวในภาษาจีนกลางของดร. ซุนยัตเซ็น (ซุนจงซาน) ในใจกลางกรุงปักกิ่ง

 

เจ้าหน้าที่คณะกรรมการแห่งชาติประจำสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน คณะกรรมการกลางแห่งคณะกรรมการปฏิวัติพรรคก๊กมินตั๋งแห่งชาติจีน (RCCK)   ฝ่ายแนวร่วม (UFWD) แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และรัฐบาลเทศบาลนครปักกิ่ง ได้วางพวงมาลาหน้าอนุสาวรีย์ซุนยัตเซ็น และโค้งคำนับแสดงความเคารพสามครั้ง

 

อนึ่ง ซุนยัตเซ็นถือกำเนิดเมื่อปี 1866 ในอำเภอเซียงซาน ซึ่งปัจจุบันคือเมืองจงซาน ในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน โดยซุนเป็นที่รู้จักของชาวจีนในฐานะนักปฏิวัติและรัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ ผู้มีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติซินไฮ่ ซึ่งนำไปสู่การโค่นล้มราชวงศ์ชิง (ปี 1644-1911) และสิ้นสุดระบอบศักดินาที่ปกครองจีนมานานกว่า 2,000 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง