รีเซต

เปิด 5 รายชื่อสถานที่ในกทม. ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน

เปิด 5 รายชื่อสถานที่ในกทม. ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2566 ( 15:47 )
46
เปิด 5 รายชื่อสถานที่ในกทม. ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน

วันนี้ ( 5 ก.ค. 66 )การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งข่าวดี! กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียน 5 สถานที่ของ รฟท. เป็น “โบราณสถานในเขตกรุงเทพมหานคร” โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา สำหรับ 5 โบราณสถาน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนครั้งนี้ ประกอบด้วย

1.สถานีรถไฟจิตรลดา เป็นสถานีที่สร้างขึ้น สำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ในการเสด็จพระราชดำเนินทางรถไฟ และเป็นสถานที่ต้อนรับพระราชอาคันตุกะในบางโอกาส ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของสวนจิตรลดา ถนนสวรรคโลก แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพฯ

2.สะพานพระราม 6 เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่สร้างขึ้นเป็นแห่งแรกของประเทศไทย และเป็นสะพานสำคัญที่สุดในเส้นทางสายใต้ เชื่อมระหว่างแขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กับแขวงบางอ้อ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ในเส้นทางรถไฟสายใต้ 

3.ตึกแดง (ตึกพัสดุ รฟท.) เป็นชื่อเรียกของ อาคารพัสดุยศเส ตั้งอยู่ติดกับสะพานยศเส ริมคลองผดุงกรุงเกษม สันนิษฐานว่าก่อสร้างขึ้นในปี 2553 สร้างขึ้นเพื่อใช้เก็บพัสดุจากการสร้างอุโมงค์ขุนตาน และการก่อสร้างทางรถไฟสายใต้ 

4.สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เป็นสถานีรถไฟหลักของประเทศไทย และเป็นสถานีที่เก่าแก่ที่สุด เริ่มก่อสร้างขึ้นในปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปี พ.ศ. 2453 สร้างเสร็จและเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2459 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว 

5.โรงงานมักกะสัน ก่อสร้างเมื่อปี 2450 แล้วเสร็จเปิดกิจการในปี 2453 ในอดีตเคยเป็นโรงงานซ่อมรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และเคยมีโรงผลิตไฟฟ้าที่สามารถจ่ายไฟให้โรงไฟฟ้า ชุมชน และโรงพยาบาลรถไฟ เป็นโรงงานแห่งเดียวของกรมรถไฟ ที่สามารถทำการซ่อมและประกอบรถจักรและรถพ่วงทุกชนิดได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ ภายในโรงงานมักกะสัน มีอาคาร 2465 ซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่ที่ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่นอีกด้วย







ข้อมูลจาก  : ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

ภาพจาก : ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง