รีเซต

อภิมหาโครงการ 'ผันน้ำใต้สู่เหนือ' ของจีน สร้างประโยชน์ให้ประชาชน 140 ล้านคน

อภิมหาโครงการ 'ผันน้ำใต้สู่เหนือ' ของจีน สร้างประโยชน์ให้ประชาชน 140 ล้านคน
Xinhua
13 ธันวาคม 2564 ( 10:52 )
80
อภิมหาโครงการ 'ผันน้ำใต้สู่เหนือ' ของจีน สร้างประโยชน์ให้ประชาชน 140 ล้านคน

ข่าววันนี้ 13 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (12 ธ.ค.) บริษัทผู้กำกับควบคุมโครงการผันน้ำขนาดใหญ่ของจีน เปิดเผยว่าโครงการฯ ได้ผันน้ำจากแม่น้ำหลักหลายสายทางตอนใต้ไปยังภูมิภาคตอนเหนือที่แห้งแล้งเกือบ 5 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา

 

โครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือของจีนดำเนินงานอย่างรอบด้านครบปีที่ 7 ในวันอาทิตย์ (12 ธ.ค.) โดยโครงการฯ สร้างประโยชน์ให้ประชาชน 140 ล้านคน พร้อมเสริมประสิทธิภาพแบบแผนการพัฒนาทางเศรษฐกิจของเมืองขนาดกลางและใหญ่กว่า 40 แห่ง

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรน้ำระบุว่าโครงการฯ สร้างความเปลี่ยนแปลงในแบบแผนการจ่ายน้ำของภูมิภาคตอนเหนือของจีน ส่งเสริมการฟื้นฟูแม่น้ำและทะเลสาบ พร้อมปรับปรุงและเสริมประสิทธิภาพของโครงสร้างทางอุตสาหกรรม รวมถึงสร้างผลประโยชน์ใหญ่หลวงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และนิเวศวิทยา

 

โครงการฯ มีเส้นทางผันน้ำ 3 สาย โดยเส้นทางผันน้ำสายกลาง ซึ่งมีความสำคัญที่สุดเนื่องจากจ่ายน้ำให้กรุงปักกิ่ง มีจุดเริ่มต้นที่อ่างเก็บน้ำตันเจียงโข่วในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลาง โดยผันน้ำผ่านมณฑลเหอหนานและเหอเป่ย เพื่อจ่ายน้ำให้กรุงปักกิ่งและนครเทียนจิน และเริ่มผันน้ำตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2014

 

ส่วนเส้นทางผันน้ำสายตะวันออกเริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2013 โดยผันน้ำจากมณฑลเจียงซูทางตะวันออกเพื่อจ่ายน้ำให้หลายพื้นที่ อาทิ นครเทียนจินและมณฑลซานตง ขณะเส้นทางผันน้ำสายตะวันตกอยู่ระหว่างการวางแผนและยังไม่ได้เริ่มการก่อสร้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง