รีเซต

"ผู้กำกับโจ้" อยากแถลงขอโทษ พ่อผู้ตาย แต่ศาลไม่อนุญาต ด้าน "ทนายตั้ม" เผยสาเหตุโทษเหลือแค่จำคุกตลอดชีวิต

"ผู้กำกับโจ้" อยากแถลงขอโทษ พ่อผู้ตาย แต่ศาลไม่อนุญาต ด้าน "ทนายตั้ม" เผยสาเหตุโทษเหลือแค่จำคุกตลอดชีวิต
Ingonn
9 มิถุนายน 2565 ( 15:26 )
382
"ผู้กำกับโจ้" อยากแถลงขอโทษ พ่อผู้ตาย แต่ศาลไม่อนุญาต ด้าน "ทนายตั้ม" เผยสาเหตุโทษเหลือแค่จำคุกตลอดชีวิต

สรุปข่าวผู้กำกับโจ้ ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง พิพากษา "ผู้กำกับโจ้" พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล กับพวกรวม 7 คน ให้ประหารชีวิต แต่ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต หลังฟังคำพิพากษา คดีคลุมถุงดำ "อดีตผู้กำกับโจ้" พยายามขอกล่าวคำแถลงขอโทษ แต่ศาลไม่อนุญาต ด้านพ่อมาวิน ผู้เสียชีวิต ส่ายหัวในห้องพิจารณาคดี ระบุว่า จะเป็นยังไงแล้วแต่ศาล ส่วนทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด เผยสาเหตุ ทำไม "ผู้กำกับโจ้" ถึงได้ลดโทษเหลือแค่จำคุกตลอดชีวิต 

 

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ศาลนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผกก.โจ้ กับพวกรวม 7 คน ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย และร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น

 

เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 157, 288, 289 (5), 309 วรรค 2 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 4, 172

 

เนื่องจากนายจิระพงษ์ หรือมาวิน ธนะพัฒน์ ผู้เสียชีวิต ซึ่งถูกจับและควบคุมไว้ในคดียาเสพติดและถูกฆ่าถึงแก่ความตายขณะอยู่ในความความควบคุมของเจ้าพนักงาน เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม 2564 ที่ สภ.นครสวรรค์

 

หลังฟังคำพิพากษา คดีคลุมถุงดำ "อดีตผู้กำกับโจ้" พยายามขอกล่าวคำแถลงขอโทษ แต่ศาลไม่อนุญาต โดย "อดีตผู้กำกับโจ้" พูดใส่ไมค์(ฟังคำพิพากษาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอรเรนซ์ทีเรือนจำ) ว่า “ทนายยื่นอุทธรณ์ให้ด้วย” ทั้งนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตฯ อ่านคำพิพากษาผ่านระบบวิดิโอ คอนเฟอร์เรนซ์ ไปยังเรือนจำคลองเปรม โดยอดีต ผกก.โจ้ และ พวก อยู่ในชุดผู้ต้องขังสีน้ำตาล นั่งฟังคำพิพากษาอยู่ที่เรือนจำคลองเปรม 


เมื่อศาลออกนั่งบัลลงก์ "อดีต ผกก.โจ้" ขอต่อศาล ขอแถลงขอโทษ โดยอ้างว่า ไม่รู้ว่าทนายความได้ส่งคำแถลงสรุปคดีไปที่ศาลหรือยัง เนื่องจากไม่ได้เจอกัน และทนายไม่ได้ส่งอะไรให้ศาลไม่อนุญาต อดีต ผกก.โจ้ ยังพยายามขอต่อศาลว่า จะเป็นการแถลงขอโทษ แต่ศาล บอกว่า อ่านคำแถลงปิดคดี ที่มีกว่า 400 หน้าแล้ว เห็นว่า คำแถลงทุกอย่าง อยู่ในสำนวนแล้ว  ไม่อนุญาตให้แถลงอะไรอีก

 

หลังคำพิพากษา ผกก.โจ้ พยายามขอศาลแถลงขอโทษอีกครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาต โดยศาลระบุว่า ศาลอ่านคำพิพากษาไปแล้ว เรื่องต่อจากนี้เป็นหน้าที่ทนาย มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ และ ฎีกาได้ อดีต ผกก.โจ้ พยายามขอพูด แต่ศาลก็ยืนยันว่า เป็นหน้าที่ทนายให้ไปหา และคุยกันเรื่องคดี วันนี้ไม่อนุญาต และให้เรือนจำตัดสัญญาณ


ระหว่างที่ศาลอ่านคำพิพากษา บรรยายพฤติการณ์แห่งคดี นาทีที่ นายจิระพงษ์ หรือ มาวิน โดนถุงพาสติกดำคลุมหัว ถึงเจ็ดชั้น แม่ของนายมาวิน ยืนน้ำตาไหล ขณะที่พ่อของมาวิน เรืออากาศตรีจักรกฤษณ์ กลั่นดี ยืนส่ายหัว ตลอดเวลา และให้สัมภาษณ์หลังฟังคำพิพากษา ว่า “พอใจคำพิพากษา ....ฟังแล้วสุดจะทน การพิจารณาท่านละเอียดมาก ว่า ลูกเราโดนอย่างไร”


“ตอนแรกยังไม่เห็นคลิป และเขาดีกับผมมาก กอดแม่กอดพ่อร้องให้ คิดไม่ถึงว่าเขาจะเป็นแบบนั้น แต่พอเห็นภาพแล้วสุด” เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการได้เห็น ผกก.โจ้ ในการฟังคำพิพากษาวันนี้ “วันนี้เห็นเขาแล้ว เขาก็คิดว่าเขาทำในสิ่งที่ถูกต้อง ในเมื่อมันมีหลักฐานแบบนี้แล้ว จะเป็นยังไงแล้วแต่ศาล”โดยสื่อได้ถามย้ำว่า อยากได้โทษประหารหรือไม่? พ่อของผู้เสียชีวิตตอบว่า “ในความรู้สึกของผม มันเหมือนพยาบาท อาฆาตอะไรอย่างงี้”

 

 

ขณะที่ ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ  เผยสาเหตุโทษเหลือแค่จำคุกตลอดชีวิต โดยโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ระบุว่า หนึ่งในคดีที่ผมมีส่วนร่วมเปิดโปงพฤติกรรมของผู้กำกับโจ้ที่ใช้ถุงคลุมหัวจนเป็นเหตุให้ผู้ต้องหาคดียาเสพติดเสียชีวิต วันนี้ศาลตัดสินประหารชีวิตแล้วนะครับ เเต่มีเหตุบรรเทาโทษ เนื่องจากเยียวยาผู้เสียหาย จึงลดโทษเหลือแค่จำคุกตลอดชีวิต หากระหว่างการจำคุกประพฤติดี ติดอีกไม่กี่ปีก็ออกมาชิลล์บนถนน  ไม่ได้ว่าศาลเอื้อประโยชน์นะครับ แต่ตามข้อกฎหมายมันมีเหตุบรรเทาโทษอยู่แล้วครับมันเศร้าตรงนี้

 

ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ

 

ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ

 

 

ข้อมูล เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว , เพจเฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง