รีเซต

19 มี.ค. วันนอนหลับโลก 'โนบิตะ' รับตำแหน่ง 'ทูตการหลับอุตุ' พรสวรรค์ประจักษ์ชัด!

19 มี.ค. วันนอนหลับโลก 'โนบิตะ' รับตำแหน่ง 'ทูตการหลับอุตุ' พรสวรรค์ประจักษ์ชัด!
มติชน
19 มีนาคม 2564 ( 11:43 )
100
19 มี.ค. วันนอนหลับโลก 'โนบิตะ' รับตำแหน่ง 'ทูตการหลับอุตุ' พรสวรรค์ประจักษ์ชัด!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์กรนอนหลับโลก ได้ประกาศให้ วันที่ 19 มีนาคม เป็นวันนอนหลับโลก เพื่อเฉลิมฉลองการนอนหลับ และ กิจกรรมที่สำคัญเกี่ยวเนื่องกับการนอนหลับ โดยปีหน้า ได้วางไว้วันที่ 18 มีนาคม 2022

ทั้งนี้ องค์กรได้ประกาศสโลแกนของวันนอนหลับโลกปีที่ 14 ว่า การนอนหลับอย่างปกติเป็นประจำ ทำให้มีสุขภาพดีในอนาคต

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของ Doraemon Thailand Fanpage ยังได้เปิดเผยว่า บริษัท Brain Sleep จึงได้คิดค้นหมอนที่ช่วยในการนอน และโปรเจคต่างๆ ออกมา ซึ่งในครั้งนี้พวกเขาได้เลือก โนบิ โนบิตะ ผู้เป็นอัจฉริยะและเชี่ยวชาญด้านการนอนหลับมาเป็น ‘ทูตการหลับอุตุ’ อีกด้วย

 

โดยในการรับตำแหน่งครั้งนี้ โนบิตะ กล่าวว่า ในโอกาสนี้ ผมโนบิ โนบิตะ ได้รับตำแหน่งเป็นทูตการหลับอุตุ

ผมรักการนอน และทุกครั้งก่อนผมจะนอน ผมมักจะทำให้โดราเอมอนและทุกคนประหลาดใจ พรสวรรค์ในการนอนหลับของผมเป็นที่ตระหนัก และผมได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งทูตการหลับอุตุ

 

ในฐานะทูต ผมอยากที่จะแนะนำหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อที่จะช่วยคุณให้นอนหลับได้ดีครับ

โดยภารกิจในครั้งนี้ จะได้ไปออกรายการวิทยุ ที่มีโปรแกรมพิเศษวันนอนหลับโลกด้วย

 

 

เคล็ดลับปรับพฤติกรรม นอนหลับสนิท

1.สร้างบรรยากาศห้องนอนใหม่ ห้องนอนที่ดีควรจะเงียบไม่มีเสียงรบกวน อุณหภูมิห้องต้องเย็นพอดีและอย่าใช้แสงสว่างจ้าจากหลอดไฟยามดึก ส่วนอุปกรณ์สมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตควรหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาดสำหรับคนนอนหลับยาก

2.ผ่อนคลายตัวเอง ก่อนนอนสัก 1-2 ชั่วโมงลองทำกิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย อย่างการฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อโดยหายใจเข้ายาวๆ ลึกๆ และค่อยๆ ปล่อยลมหายใจออกอย่างช้าๆ พยายามให้สติกำหนดอยู่กับลมหายใจก็จะได้ผลที่ดีขึ้น เลิกคิดเรื่อยเปื่อย เลิกคิดถึงปัญหา บอกกับตัวเองว่านื่คือเวลานอน เวลาพักผ่อน ปัญหาทุกอย่างพรุ่งนี้ค่อยว่ากัน

3. กินอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง ลองกินอาหารแมกนีเซียมสูงอย่าง ถั่ว เมล็ดธัญพืชต่างๆ อะโวคาโด กล้วย โยเกิร์ต มันฝรั่ง ลูกเกด ผักโขม นมถั่วเหลือง เต้าหู้และปลาทูน่า เพราะถ้าร่างกายขาดแมกนีเซียมจะส่งผลต่อระบบประสาทสมองที่ช่วยในการนอนหลับ และควรงดอาหารที่สารกาเฟอีนแพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้ระบบประสาทตื่นตัวและนอนไม่หลับ

4. แช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนนอน เป็นวิธีธรรมชาติและเสริมสุขภาพที่ดี เพียงแช่เท้าในน้ำที่อุณหภูมิประมาณ 40-50 องศาเซลเซียส แล้วใช้ฝ่ามือถูนวดบริเวณเท้าไปด้วยเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดจะช่วยคลายความอ่อนล้าได้ ลดภาวะตึงเครียดของสมอง ทำให้หลับสบาย

5.กลิ่นลาเวนเดอร์ช่วยบำบัด กลิ่นหอมจากสมุนไพรธรรมชาติที่สกัดออกมาเป็นน้ำมันหอมระเหยหรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “อโรมาเธอราปี” ช่วยให้ความรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย สำหรับใครมีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ แนะนำให้ใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ ซึ่งช่วยให้นอนหลับง่าย ปรับอารมณ์ให้เกิดความสมดุลและจิตใจสงบ

6.ปรับอุณหภูมิและเครื่องฟอกอากาศ เพื่อให้การนอนหลับมีความสบายมากขึ้นควรปรับอุณหภูมิห้องให้อยู่ระหว่าง 17-25 องศาเซลเซียส อีกทั้งการใช้เครื่องฟอกอากาศในห้องนอนเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้สมดุลและยังช่วยกำจัดสารก่อภูมิแพ้ที่มีอนุภาคเล็กๆ การปรับอุณหภูมิและใช้เครื่องฟอกอากาศจึงเป็นอีกวิธีที่จะทำให้นอนหลับลึกได้ต่อเนื่อง

7.นอนให้เป็นเวลา คนที่นอนหลับยากการปรับพฤติกรรมการนอนสำคัญ ลองจัดตารางการนอนให้เป็นเวลาเดียวกันทุกคืนจนกลายเป็นกิจวัตรร่างกายของเราก็จะปรับตัวและคุ้นเคยจนทำให้หลับได้ตามเวลานั้นๆ วิธีนี้ต้องค่อยๆ ทำเพราะหากรีบร้อนจนกลายเป็นกดดันตัวเองก็จะทำให้เราเครียดและนอนไม่หลับนั้นเอง

ที่มา สสส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง