รีเซต

แฉ! รัสเซีย จ้างนักรบซีเรียช่วยรบยูเครน เหตุเชี่ยวชาญสมรภูมิรบในเมือง

แฉ! รัสเซีย จ้างนักรบซีเรียช่วยรบยูเครน เหตุเชี่ยวชาญสมรภูมิรบในเมือง
มติชน
7 มีนาคม 2565 ( 10:52 )
79
แฉ! รัสเซีย จ้างนักรบซีเรียช่วยรบยูเครน เหตุเชี่ยวชาญสมรภูมิรบในเมือง

วอชิงตันโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา อ้างเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐที่เปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซีย จ้างนักรบชาวซีเรีย ที่มีความเชี่ยวชาญในการรบในเมือง เพื่อสู้รับกับกองทัพยูเครน ในช่วงเวลาที่รัสเซียนำกำลังบุกลึกเข้าสู่สมรภูมิเมืองมากยิ่งขึ้น และเผชิญการต่อต้านที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดคิด

 

โดยผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า การประเมินของสหรัฐอเมริกาพบว่า รัสเซียที่ปฏิบัติการในซีเรียนับตั้งแต่ปี 2015 ได้เริ่มจ้างนักรบจากประเทศซีเรีย ที่เชี่ยวชาญการรบในเมืองเพื่อต่อกรกับกองทัพยูเครน ขณะที่ย่างก้าวดังกล่าวของรัสเซียชี้ให้เห็นว่าสงครามอาจขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น

 

เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริการายหนึ่ง ระบุว่า ยังไม่ชัดเจนว่ามีการจ้างนักรบซีเรียมากน้อยแค่ไหน แต่มีนักรบซีเรียจำนวนหนึ่งที่อยู่ในรัสเซียแล้วและเตรียมที่จะเข้าร่วมรบ

 

วอชิงตันโพสต์อ้างรายงานของ Deir Ezzor สื่อท้องถิ่นในซีเรีย ระบุว่า รัสเซียเสนอเงินอาสาสมัครชาวซีเรีย 200 ถึง 300 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 6,500 ถึง 10,000 บาท เพื่อเดินทางไปยังประเทศยูเครนและทำงานเป็นการ์ด ระยะเวลาทำงาน 6 เดือนต่อครั้ง

 

รายงานระบุว่า นักรบซีเรีย ไม่ใช่ต่างชาติกลุ่มเดียวที่มีส่วนร่วมในการรุกรานยูเครน แต่ยังมีนักรบ เชเชน ก็ถูกระดมพลสู่ยูเครนเช่นกัน โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างผู้นำสาธารณรัฐเชเชน ที่เป็นพันธมิตรกับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย
ขณะที่ฝั่งยูเครน เองก็มีนักรบต่างชาติจำนวนมากหลั่งไหลมาร่วมรบด้วยเช่นกัน โดยนายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า มีนักรบอาสาสมัครจากต่างชาติมาร่วมรบแล้ว 16,000 คน โดยระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของ “กองกำลังนานาชาติ” ของยูเครน

 

ทั้งนี้รัสเซีย เป็นชาติผู้สนับสนุนสำคัญของ บาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ในการสู้รบกับกลุ่มกองกำลังต่อต้านในซีเรีย โดยให้การสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ รวมไปถึงสนับสนุนกองกำลังสู้รบภาคพื้นดิน

ส่วนในยูเครน รัสเซีย ออกมายอมรับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิตในสมรภูมิยูเครนแล้ว 498 รายและมีทหารได้รับบาดเจ็บอีก 1,597 ราย ขณะที่ทางการยูเครนเปิดเผยตัวเลขที่สูงกว่า โดยระบุว่าทหารรัสเซียเสียชีวิตมากถึง 11,000 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง