รีเซต

สปอติฟาย ปิดสำงานในมอสโก ตอบโต้รัสเซียรุกรานยูเครน

สปอติฟาย ปิดสำงานในมอสโก ตอบโต้รัสเซียรุกรานยูเครน
มติชน
4 มีนาคม 2565 ( 16:50 )
85
สปอติฟาย ปิดสำงานในมอสโก ตอบโต้รัสเซียรุกรานยูเครน

ข่าววันนี้ รอยเตอร์ รายงาน สปอติฟาย ( Spotify SPOT.N) บริการสตรีมเพลงดิจิทัล พอดแคสต์ และวิดีโอ แถลงเมื่อวันพุธที่ 2 มีนาคมว่า ได้ปิดสำนักงานในกรุงมอสโก รัสเซียอย่างไม่มีกำหนด ต่อการที่รัสเซียโจมตียูเครนโดยปราศจากความยั่วยุ

 

สปอติฟาย ระบุในแถลงการณ์ว่า ” ความสำคัญอันดับแรกของเราเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็คือความปลอดภัยของพนักงานของเรา และเพื่อรับประกันว่าสปอติฟายจะยังคงทำหน้าที่นำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องในฐานะแหล่งข่าวสำคัญระดับโลกและระดับภูมิภาคในช่วงเวลาที่การเข้าถึงข้อมูลมีความสำคัญมากกว่าครั้งใด ”

 

นับแต่รัสเซียโจมตียูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเรียกว่าเป็น “ปฎิบัติการพิเศษ” ทำให้รัฐบาลชาติตะวันตกเรียกร้องให้บริษัทต่างๆช่วยกันตอบโต้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซี ทุกวิถีทางที่สามารถเป็นไปได้

 

สปอติฟาย ระบุว่านับแต่รัสเซียบุกยูเครน สปอติฟายได้ทบทวนเนื้อหาหลายพันชิ้น และจำกัดผลการค้นหาเนื้อหาที่มาจากสื่อในเครือของรัสเซีย ขณะที่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ลบเนื้อหาข่าวทั้งหมดที่มาจากสำนักข่าวอาร์ที ( RT) และ สำนักข่าว Sputnik ของรัสเซียจากสปอติฟายที่ให้บริการในสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และในหลายประเทศทั่วโลก ยกเว้นรัสเซีย คล้ายกับที่แพลตฟอร์มเมตา ได้ทำบนเฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์

 

สปอติฟาย กล่าวด้วยว่าจะร่วมสมทบทุนบริจาคกับพนักงานของบริษัท เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง