รีเซต

จีนส่งมอบ 'เฟิ่นโต้วเจ่อ' เรือดำน้ำลึก 10,000 เมตร

จีนส่งมอบ 'เฟิ่นโต้วเจ่อ' เรือดำน้ำลึก 10,000 เมตร
Xinhua
17 มีนาคม 2564 ( 14:25 )
315
จีนส่งมอบ 'เฟิ่นโต้วเจ่อ' เรือดำน้ำลึก 10,000 เมตร

ซานย่า, 17 มี.ค. (ซินหัว) -- "เฟิ่นโต้วเจ่อ" (Striver) เรือดำน้ำลึกแบบมีมนุษย์ควบคุมที่ถูกพัฒนาในจีน ถูกส่งมอบให้สถาบันวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมทะเลลึก สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (CAS) แล้ว เมื่อวันอังคาร (16 มี.ค.) ที่ผ่านมา

 

ศูนย์วิจัยทางวิทยาศาสตร์เรือแห่งประเทศจีน (CSSRC) ผู้พัฒนาเรือดำน้ำรุ่นดังกล่าว ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงการส่งมอบกับสถาบันวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมใต้ทะเลลึก ในเมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน

มีการคาดการณ์ว่าเฟิ่นโต้วเจ่อจะมีบทบาทสำคัญในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในทะเลลึก การสำรวจทรัพยากรทางทะเล ตลอดจนภารกิจช่วยเหลือฉุกเฉินทางทะเลของจีน

 

สถาบันวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมใต้ทะเลลึกยังริเริ่มการจัดตั้งคณะกรรมการให้คำแนะนำทางวิทยาศาสตร์สำหรับการใช้งานเฟิ่นโต้วเจ่อและเซินไห่หย่งซื่อ (Deep Sea Warrior) เรือดำน้ำแบบมีมนุษย์ควบคุม ซึ่งสามารถดำน้ำลึก 10,000 เมตร และ 4,500 เมตร ตามลำดับ

สถาบันวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมใต้ทะเลลึกเผยว่าคณะกรรมการฯ จะทำหน้าที่เสมือนแพลตฟอร์มสื่อสารและแลกเปลี่ยนสำหรับผู้ใช้งานและผู้เชี่ยวชาญเรือดำน้ำทั้งสองรุ่น เพื่อส่งเสริมการใช้งาน แนะนำการพัฒนาทางเทคนิค และปรับปรุงขีดความสามารถการปฏิบัติงาน

 

ทั้งนี้ เฟิ่นโต้วเจ่อ สร้างสถิติใหม่ระดับชาติด้วยการดำดิ่งในมหาสมุทร ณ ความลึก 10,909 เมตร ในร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทะเลลึกที่เกี่ยวข้องกับวัสดุ การจัดหาพลังงาน และการสื่อสาร อีกทั้งบรรทุกคณะผู้เชี่ยวชาญสามคนเพื่อทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในร่องลึกฯ เป็นเวลาราว 6 ชั่วโมงด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง