รีเซต

‘บิ๊กตู่’อดเข็มแรก สรุป‘ปลัดสธ.’ฉีดวัคซีนคนแรกพรุ่งนี้ ‘นายกฯ-อนุทิน’ ให้กำลังใจ

‘บิ๊กตู่’อดเข็มแรก สรุป‘ปลัดสธ.’ฉีดวัคซีนคนแรกพรุ่งนี้ ‘นายกฯ-อนุทิน’ ให้กำลังใจ
ข่าวสด
27 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:23 )
63
‘บิ๊กตู่’อดเข็มแรก สรุป‘ปลัดสธ.’ฉีดวัคซีนคนแรกพรุ่งนี้ ‘นายกฯ-อนุทิน’ ให้กำลังใจ

‘บิ๊กตู่’อดเข็มแรก สรุป‘ปลัดสธ.’ฉีดวัคซีนคนแรกพรุ่งนี้ ‘นายกฯ-อนุทิน’ ร่วมให้กำลังใจ ก่อนไปตรวจ-ฉีดวัคซีนที่สมุทรสาคร

 

 

วันที่ 27 ก.พ. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ยังมีตามกำหนดเดิมวันที่ 28 ก.พ. แต่เป็นการฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โดยมีนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. เป็นคนแรกที่จะมีการฉีดในเวลา 07.30 น. ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และตนจะเดินทางไปให้กำลังใจด้วยที่สถาบันบำราศนราดูร จากนั้นเป็นการฉีดให้กับบุคลากรด่านหน้าที่ทำงานควบคุมป้องกันโรค รวมถึงคนที่เกี่ยวข้องอย่างอสม.

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า จากนั้นตนจะเดินทางไปที่จ.สมุทรสาคร เพื่อดูความพร้อมในพื้นที่ในการฉีดวัคซีน ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของแพทย์ และต้องรอการตรวจรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เนื่องจากแอสตราเซนเนกา ผู้นำเข้า ยังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือตัวอย่างนำส่ง

 

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนของตนนั้น ขอให้เป็นดุลยพินิจของแพทย์ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการลือขโมยซีนกับนายกรัฐมนตรี ไม่เป็นความจริง วัคซีนแต่ละชนิดมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน โดยวัคซินซิโนแวค ฉีดให้กับคนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี

ส่วนแอซตราเซนเนกาฉีดให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ดังนั้นไม่ใช่เรื่องใครฉีดก่อนฉีดหลัง การฉีดต้องคำนึงถึงความปลอดภัย จึงต้องให้แพทย์เป็นคนตัดสินใจ ส่วนหลังการรับวัคซีนในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เกิดขึ้นเชื่อว่าผลลัพธ์ของวัคซีนจะเป็นคำตอบ และหลังการฉีดยังต้องรอดูผลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง