รีเซต

เปลี่ยนพลาสติก ให้เป็นพลังงานไฮโดรเจน เพียงใช้ "ไมโครเวฟ"

เปลี่ยนพลาสติก ให้เป็นพลังงานไฮโดรเจน เพียงใช้ "ไมโครเวฟ"
TNN ช่อง16
15 ตุลาคม 2563 ( 10:12 )
185
เปลี่ยนพลาสติก ให้เป็นพลังงานไฮโดรเจน เพียงใช้ "ไมโครเวฟ"

ทุกวันนี้ขยะพลาสติกกลายเป็นปัญหาด้านมลพิษระดับโลก ปัจจุบันมีขยะพลาสติกมากถึง 4,900 ล้านตันปะปนอยู่กับธรรมชาติ และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆ ปี หากเรามีวิธีที่จะเปลี่ยนขยะเหล่านี้ให้กลายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากขึ้นโดยไม่สูญเปล่า คงจะเป็นวิธีที่ดีกับสิ่งมีชีวิตบนโลกไม่น้อยเลยทีเดียว


ที่มาของภาพ https://www.azocleantech.com/article.aspx?ArticleID=808

ด้วยเหตุนี้นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สหราชอาณาจักร จึงได้คิดค้นวิธีในการเปลี่ยนขยะพลาสติกในชีวิตประจำวัน ให้กลายเป็นแหล่งของพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งจัดว่าเป็นพลังงานสะอาดและหมุนเวียนได้ โดยใช้คลื่นไมโครเวฟ !!

กระบวนการเปลี่ยนพลาสติกของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดนั้น จะนำพลาสติกมาตัดแบ่งและปั่นให้กลายเป็นชิ้นเล็กละเอียด จากนั้นผสมพลาสติกเข้าด้วยตัวเร่งปฏิกิริยาผสม ระหว่างออกไซด์ของเหล็กและออกไซด์ของอะลูมิเนียม แล้วนำส่วนประกอบที่ได้ทั้งหมดใส่เข้าไปในไมโครเวฟ ตัวเร่งปฏิกิริยาและความร้อนช่วยให้พลาสติกคายแก๊สไฮโดรเจนออกมาหลังนำออกจากเครื่องไมโครเวฟ ซึ่งแก๊สที่ได้มีปริมาณมากถึง 97% จากปริมาณพลาสติกทั้งหมด


ที่มาของภาพ https://www.nature.com/articles/s41929-020-00518-5

แม้จะเป็นการทดลองในขยะพลาสติกเพียง 300 กรัม และใช้เครื่องไมโครเวฟแบบบ้าน ๆ แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันจะกลายเป็นทางออกในการจัดการกับขยะพลาสติก อีกทั้งยังมีประโยชน์ในการนำแก๊สไฮโดรเจนไปใช้กับเครื่องยนต์ ทดแทนการใช้น้ำมันจากฟอสซิลที่กำลังร่อยหรอลงเรื่อย ๆ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง