รีเซต

โครงการเฮลิคอปเตอร์พลังงานไฮโดรเจนส่งอวัยวะเทียมจากอเมริกา ช่วยทั้งคน ช่วยทั้งโลก !

โครงการเฮลิคอปเตอร์พลังงานไฮโดรเจนส่งอวัยวะเทียมจากอเมริกา ช่วยทั้งคน ช่วยทั้งโลก !
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2567 ( 11:02 )
15
โครงการเฮลิคอปเตอร์พลังงานไฮโดรเจนส่งอวัยวะเทียมจากอเมริกา ช่วยทั้งคน ช่วยทั้งโลก !

โรบินสัน เฮลิคอปเตอร์ คอมปานี (Robinson Helicopter Company) ผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์สัญชาติอเมริกันชื่อดัง จับมือกับ ยูนิเธอร์ ไบโออิเล็กทรอนิกส์ (Unither Bioelectronics) ผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งอวัยวะเทียมจากแคนาดา พัฒนาเฮลิคอปเตอร์พลังงานไฮโดรเจน เพื่อใช้สำหรับส่งอวัยวะเทียม สร้างการขนส่งทางการแพทย์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 


ข้อมูลการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ขนส่งอวัยวะในสหรัฐอเมริกา

ในโครงการดังกล่าวจะใช้เฮลิคอปเตอร์โรบินสัน 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น อาร์ 44 (R44) เฮลิคอปเตอร์ขนส่งขนาดเล็กที่มีเครื่องยนต์กำลัง 245 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะการบินสูงสุด 560 กิโลเมตร 


และรุ่น อาร์ 66 (R66) ที่ใช้เครื่องยนต์กำลัง 224 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะการบินสูงสุด 650 กิโลเมตร มาดัดแปลงต่อยอดให้เป็นระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน โดยยังคงประสิทธิภาพและขุมกำลังเดิมไว้


ในขณะที่ยูนิเธอร์ ไบโออิเล็กทรอนิกส์ (Unither Bioelectronics) จะเข้ามาพัฒนาระบบควบคุมการบินของเฮลิคอปเตอร์ รวมถึงระบบสื่อสาร ระบบการส่งอวัยวะเทียมหรืออวัยวะที่ได้รับบริจาค ตั้งแต่จากแหล่งผลิตหรือโรงพยาบาลต้นทาง ไปสู่ผู้ป่วย ด้วยการเดินทางที่ราบรื่นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


การขนส่งอวัยวะสู่ผู้ป่วยในสหรัฐอเมริกา

การร่วมมือดังกล่าว จะดึงจุดเด่นของทั้งสองบริษัท มาร่วมพัฒนาเฮลิคอปเตอร์เพื่อการขนส่งอวัยวะเทียมแบบครบวงจร ซึ่งในปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการพูดคุยและวางแผนพัฒนา ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จ ทั้งสองบริษัทจะยื่นเรื่องขออนุญาตทดสอบและผลิตกับหน่วยงานกำกับการบิน ทั้ง สำนักงานการบินแห่งชาติแคนาดา หรือ TCCA (Transport Canada Civil Aviation) และองค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ FAA (Federal Aviation Administration) ต่อไป


ทั้งนี้ ข้อมูลจากองค์การบริหารบริการและทรัพยากรทางสุขภาพ (Health Resources & Service Administration: HRSA) ของสหรัฐฯ ระบุว่า ในสหรัฐอเมริกา มีผู้เสียชีวิตจากการรอการปลูกถ่ายอวัยวะถึงวันละ 17 คน และยังมีคนรอการปลูกถ่ายอวัยวะไม่น้อยกว่า 103,223 คน และมีโอกาสเพิ่มขึ้นทุก ๆ 8 นาที ในขณะที่การบริจาคอวัยวะของคนคนเดียว จะช่วยชีวิตได้อย่างน้อย 8 ชีวิต


ถ้าหากความร่วมมือระหว่าง Robinson Helicopter Company และ Unither Bioelectronics ประสบความสำเร็จ จะช่วยให้การส่งต่ออวัยวะเทียมหรืออวัยวะบริจาคไปถึงผู้ป่วยได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็สามารถสร้างภาพจำในการเป็นโครงการขนส่งทางการแพทย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเลือกใช้พลังงานสะอาดอย่างพลังงานไฮโดรเจนอีกด้วย


ข้อมูล New Atlas, HRSA, Wikipedia

ภาพ Unither Bioelectronics, Robinson Helicopter Company


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง