รีเซต

Google ยอมจ่าย Apple มากถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ แลกกับการเป็นระบบ Search ตั้งต้น

Google ยอมจ่าย Apple มากถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ แลกกับการเป็นระบบ Search ตั้งต้น
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2564 ( 18:06 )
39
Google ยอมจ่าย Apple มากถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ แลกกับการเป็นระบบ Search ตั้งต้น

ระบบปฎิบัติการบนมือถือในปัจจุบัน ถ้านับแค่เจ้าที่ครองตลาด ก็มีเพียง 2 ระบบเท่านั้น คือ iOS และ Android หรือถ้าดูฝั่ง PC สองเจ้าที่ครองตลาดอยู่ในตอนนี้ก็คือ Microsoft และ Apple หากใครสามารถที่จะนำแอปหรือระบบของตนเองไปติดไว้เป็นการตั้งค่าแบบ Default หรือเป็นระบบตั้งต้นที่ติดมาตั้งแต่โรงงานตั้งค่าได้ พวกเขาก็จะได้เปรียบคู่แข่งในทันที อาทิเช่น ระบบ Google Search บนระบบปฎิบัติการต่าง ๆ ของ Apple เป็นต้น


อย่างที่เห็น ไม่ว่าจะมือถือ เครื่องคอม PC ไปจนถึงระบบทีวี Apple มักจะมีส่วนร่วมในตลาดเหล่านั้นเสมอ กล่าวได้ว่าพวกเขาคือแบรนด์ที่เป็นที่นิยมอันดับต้น ๆ ของโลก และมีอิทธิพลเป็นอย่างมาก ต่อระบบ IT และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ผู้คนใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นหากใครได้ร่วมมือกับ Apple ก็เรียกได้ว่าก้าวนำคู่แข่งไปแล้วหลายสิบก้าวนั่นเอง ซึ่งนั่นทำให้ Google ยอมที่จะจ่ายให้กับ Apple ประมาณ 15,000 ล้านดอลลาร์ในทุกปี เพื่อให้ระบบ Search ถูกตั้งเป็นค่าเริ่มต้นของเครื่องบน iPhone, iPad และ Mac


ตัวเลขดังกล่าว เป็นตัวเลขประเมินเท่านั้น เพราะไม่เคยมีตัวเลขจริง ๆ เปิดเผยออกมา


Toni Sacconaghi นักวิเคราะห์จาก Bernstein ให้ข้อมูลว่า ในปี 2021 นี้ Google น่าจะจ่ายเงินให้ Apple ในเรื่องนี้ประมาณ 15,000 ล้านดอลลาร์ และในปี 2022 ตัวเลขน่าจะอยู่ในช่วง 18,000 - 20,000 ล้านดอลลาร์ อ้างอิงจากรายได้ส่วน Services ของ Apple ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับค่าใช้จ่ายสำหรับการเพิ่มทราฟิกให้ Google สาเหตุที่ราคาต้องสูงมากขนาดนี้ ก็อาจจะเพราะทาง Google ไม่อยากให้ Microsoft มาซื้อตัดหน้าไปนั่นเอง


แหล่งที่มา 9to5mac.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง