รีเซต

ม.ซิตีฮ่องกงสร้าง 'ห้องแล็บบิ๊กดาต้า' พัฒนาเทคโนโลยีสื่อสารคุณภาพสูง

ม.ซิตีฮ่องกงสร้าง 'ห้องแล็บบิ๊กดาต้า' พัฒนาเทคโนโลยีสื่อสารคุณภาพสูง
Xinhua
28 ธันวาคม 2563 ( 14:44 )
56
ม.ซิตีฮ่องกงสร้าง 'ห้องแล็บบิ๊กดาต้า' พัฒนาเทคโนโลยีสื่อสารคุณภาพสูง

ฮ่องกง, 28 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (27 ธ.ค.) มหาวิทยาลัยซิตีฮ่องกง (CityU) เผยว่าภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและห้องปฏิบัติการคลื่นเทระเฮิร์ตซ์และคลื่นมิลลิเมตรของมหาวิทยาลัยได้ก่อตั้งห้องปฏิบัติการร่วมด้านการถ่ายภาพและการสื่อสารในระบบข้อมูลขนาดใหญ่ (Laboratory of Big Data Imaging and Communications) แห่งเขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า (GBA)

 

ห้องปฏิบัติการร่วมดังกล่าวมุ่งเน้นการวิจัยด้านข้อมูลภาพขนาดใหญ่และการใช้ระบบสื่อสารไร้สาย โดยมีเป้าหมายส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศรุ่นใหม่ พร้อมสนับสนุนความก้าวหน้าของมณฑลกว่างตงและเขตบริหารพิเศษฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับนานาชาติ อันเป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นจากสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, มหาวิทยาลัยเซินเจิ้น และองค์กรชั้นนำหลายแห่งในจีนแผ่นดินใหญ่

 

มหาวิทยาลัยซิตีฮ่องกงกล่าวว่าแม้ทั่วโลกจะทยอยเปิดใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5จี (5G) แล้ว แต่ยังไม่สามารถรองรับการสื่อสารด้วยข้อมูลภาพขนาดใหญ่ได้ ในขณะที่ผู้คนกำลังก้าวเข้าสู่ยุคหลัง 5G และจะเปิดรับเทคโนโลยี 6G ในไม่ช้า เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoE) จะกลายเป็นสิ่งที่แพร่หลาย ซึ่งผู้ใช้ย่อมคาดหวังว่าประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลและคุณภาพของภาพจะดีขึ้น

 

ทีมวิจัยจะศึกษาการออกแบบสายอากาศที่ใช้ความถี่แตกต่างกันในการสื่อสารแบบไร้สาย ซึ่งรวมถึงคลื่นมิลลิเมตรและเทระเฮิร์ตซ์สำหรับการสื่อสารผ่าน 5G และ 6G เพื่อพัฒนาสายอากาศต้นทุนต่ำแต่ศักยภาพสูงที่มีอัตราการส่งข้อมูลเร็วขึ้น คุณภาพการสื่อสารดีขึ้น และความน่าเชื่อถือสูงขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งานเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายชนิดความเร็วสูงพิเศษแบบต่างๆ

 

การจัดตั้งห้องปฏิบัติการหลักของรัฐเพื่อวิจัยคลื่นเทระเฮิร์ตซ์และคลื่นมิลลิเมตรที่มหาวิทยาลัยซิตีฮ่องกง ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนในเดือนมีนาคม 2008 นับเป็นห้องปฏิบัติการแห่งแรกในสาขาวิชาวิศวกรรมในฮ่องกงที่ศึกษาเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง