รีเซต

สุดงง ! เอ็กซ์ (X) ลบรูปในโพสต์ปี 2011-2014 เกลี้ยงแพลตฟอร์มแบบไร้สาเหตุ

สุดงง ! เอ็กซ์ (X) ลบรูปในโพสต์ปี 2011-2014 เกลี้ยงแพลตฟอร์มแบบไร้สาเหตุ
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2566 ( 10:15 )
140
สุดงง ! เอ็กซ์ (X) ลบรูปในโพสต์ปี 2011-2014 เกลี้ยงแพลตฟอร์มแบบไร้สาเหตุ

เกิดความปั่นป่วนขึ้นในทวิตเตอร์ (Twitter) หรือปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ “เอ็กซ์” (X) อีกครั้ง เมื่อดูเหมือนว่าโซเชียลมีเดียดังกล่าวจะลบรูปภาพทั้งหมดที่ถูกโพสต์ระหว่างปี 2011 ถึง 2014 ออกจากแพลตฟอร์ม รวมถึงลิงก์ที่ใช้ตัวย่อ URL ของทวิตเตอร์ก็ไม่สามารถใช้งานได้ จนทำให้เกิดความกังวลและความตื่นตระหนกในหมู่ผู้ใช้แอปพลิเคชันว่าข้อมูลและความทรงจำในอดีตของตนอาจสูญหายไปจากการเปลี่ยนแปลงนี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีใครทราบถึงสาเหตุของการลบข้อมูลรูปภาพครั้งใหญ่นี้อย่างแน่ชัด


ตามรายงานของฟอร์บส์ (Forbes) สื่อเจ้าดังของสหรัฐอเมริกา ประเด็นนี้ปรากฏขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม เมื่อทอม โคทส์ (Tom Coates) ผู้ใช้แอปที่เข้าร่วมทวิตเตอร์ตั้งแต่ปี 2007 ทวีตเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยปัญหาดังกล่าวดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับโดเมน การย่อลิงก์ของทวิตเตอร์ซึ่งเป็น URL ใหม่ที่แพลตฟอร์มนี้สร้างขึ้นเพื่อติดตามกิจกรรมของผู้ใช้ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าโดเมนนี้มีความผิดพลาดและทําให้รูปภาพและลิงก์หายไป


ทั้งนี้ ทวิตเตอร์เริ่มใช้ระบบรองรับการอัปโหลดภาพของตนเองเมื่อปี 2011 ขณะที่ก่อนหน้านั้นพึ่งพาบริการของบุคคลที่สามอย่างทวิตพิก (TwitPic) เพื่อใช้เป็นเซิร์ฟเวอร์แชร์รูปภาพ อย่างไรก็ดี เซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวได้ปิดตัวลงในปี 2014 ทำให้รูปภาพจํานวนมากในช่วงเวลานั้นหายไป ขณะที่ในปัจจุบันดูเหมือนว่ารูปภาพที่อัปโหลดโดยตรงไปยังทวิตเตอร์ตั้งแต่ปี 2011 ถึง 2014 ก็ตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากมันไม่ปรากฏบนแพลตฟอร์มนี้แล้ว


โดยมีผู้ใช้งานบางส่วนคาดเดาว่า ทวิตเตอร์อาจพยายามย้ายเว็บไซต์ไปยัง X.com ซึ่งเป็นโดเมนที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของคนล่าสุดของทวิตเตอร์ เป็นผู้ครอบครองมาเป็นเวลานาน ทั้งยังมีอีกหนึ่งประเด็นที่ว่า ทวิตเตอร์พยายามที่จะลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษารูปภาพ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการคาดเดาและไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากโซเชียลมีเดียรายนี้


นอกจากนี้ อีลอน มัสก์ ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคมบนทวิตเตอร์ว่าลบฟีเชอร์การบล็อกที่ช่วยให้ผู้ใช้ป้องกันไม่ให้บัญชีบางบัญชีตอบโต้เลยเห็นโพสต์ของอีกฝ่ายได้ออกจากแพลตฟอร์ม แต่ผู้ใช้ยังคงสามารถใช้มิวต์ (mute) ซึ่งซ่อนบัญชีที่ต้องการออกจากการมองเห็นของตนได้ โดยไม่มีการแจ้งเตือนอีกฝ่าย ซึ่งอีลอน มัสก์กล่าวว่าฟีเชอร์นี้ สามารถใช้ได้กับการส่งข้อความโดยตรงเท่านั้น 


นี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงล่าสุดที่สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์นับตั้งแต่ที่อีลอน มัสก์ทุ่มเงินจำนวน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเดือนตุลาคม 2022 ตั้งแต่การปลดพนักงานกว่าครึ่งออกจากบริษัท การเปลี่ยนนโยบายยืนยันบัญชีผู้ใช้ การรีแบรนด์ทวิตเตอร์ด้วยการอำลาสัญลักษณ์นกสีฟ้าแทนที่ด้วยตัวอักษรเอ็กซ์ จนถึงการเปลี่ยนแปลงล่าสุดที่เป็นประเด็นในครั้งนี้


ที่มาของข้อมูล Interestingengineering.com



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง