รีเซต

เศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรป-จีนชะลอตัว ทำส่งออกเอเชียกระทบหนัก

เศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรป-จีนชะลอตัว ทำส่งออกเอเชียกระทบหนัก
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2565 ( 09:09 )
50
เศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรป-จีนชะลอตัว ทำส่งออกเอเชียกระทบหนัก

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียของธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC)  หรือนายเฟรเดริก นิวแมน ออกมาเปิดเผยการคาดการณ์ว่า กลุ่มผู้ส่งออกของเอเชียจะเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นผลมาจากอุปสงค์จากตลาดหลัก ๆ เช่น สหรัฐ ยุโรป และจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

โดยนายนิวแมน ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box Asia" ว่า "กลุ่มผู้ผลิตในยุโรปมีผลประกอบการที่ชะลอตัวลงอย่างมาก โดยเฉพาะในเยอรมนี ซึ่งปกติแล้วยุโรปเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกหลักของเอเชีย ดังนั้นเราจึงคาดว่าการส่งออกของเอเชียจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญตลอดช่วงครึ่งหลังของปีนี้” 

นอกจากนี้เขายังกล่าวต่ออีกว่า เศรษฐกิจจีนที่อ่อนกำลังลงอย่างต่อเนื่อง จะยิ่งทำให้เกิดปัญหากับบรรดาผู้ส่งออกของเอเชีย โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนกรกฎาคมที่ผ่ามา ลดลงสู่ระดับ 49 จากระดับ 50.2 ในเดือนมิถุนายน โดยดัชนี้ชี้ให้เห็นว่าภาคการผลิตจีนเข้าสู่ภาวะหดตัว

ส่วนในไตรมาส 2 ของปีนี้ เศรษฐกิจจีนขยายตัวอยู่ที่ 0.4% เมื่อเทียบรายปี โดยจีนถือเป็นตลาดส่งออกหลักของหลายประเทศในเอเชีย ดังนั้นเมื่อเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงย่อมจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศอื่น ๆ อย่างถ้วนหน้า

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง