รีเซต

ถกแก้ไขรธน.วันที่ 2 จับตาท่าทีส.ว.โหวตหนุนหรือโหวตคว่ำร่าง

ถกแก้ไขรธน.วันที่ 2 จับตาท่าทีส.ว.โหวตหนุนหรือโหวตคว่ำร่าง
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2563 ( 11:59 )
55
ถกแก้ไขรธน.วันที่ 2 จับตาท่าทีส.ว.โหวตหนุนหรือโหวตคว่ำร่าง

วันนี้ (24ก.ย.63) ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ได้พิจารณา ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 6 ฉบับ ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง เริ่มขึ้นแล้วเมื่อเวลา 09.30 น. โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม หลังพักการประชุมไปเมื่อเที่ยงคืนครึ่ง

จากนั้น จึงเข้าสู่การอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา โดยส่วนใหญ่จากรัฐบาลและฝ่ายค้าน เห็นสอดคล้องกันที่สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของประเทศ โดยการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ขึ้นมาดำเนินการ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับและเกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ขณะที่สมาชิกวุฒิสภา ได้อภิปรายเน้นย้ำบทบาทหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภาที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ

ทั้งนี้ต้องจับตาภาพรวมการอภิปรายที่จะเข้มข้นเพราะสมาชิกวุฒิสภาที่เป็นตัวแปรสำคัญ สำหรับการลงมติในวันนี้ เนื่องจากต้องอาศัย84 เสียง สนับสนุน และท่าทีของส.ว.ยังไม่ชัดเจน

พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ในฐานะสมาชิกรัฐสภา กล่าวว่า หากญัตติไม่ผ่านมีโอกาส ยื่นได้ใหม่โดยจะต้องชี้แจงถึงเหตุผลในการแก้ไขให้ชัดเจน ซึ่งการชี้แจงในที่ประชุมเมื่อวานนี้ (23 ก.ย. ) ยังไม่ชัดเจน และปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าสังคมจะผิดหวังหรือไม่ หากรัฐสภาตีตกทั้ง 6 ญัตติ แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยระบุเพียงไม่รู้ แต่เห็นว่าความเห็นจากการอภิปรายมี 2 ฝ่าย คือ ให้ยกร่างและอีกฝ่ายคัดค้าน

ด้านพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงแนวทางการลงมติของสมาชิกวุฒิสภาต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญถือเป็นสิทธิเสรีภาพของแต่ละบุคคล ส่วนตนเองนั้นก็พิจารณาตามหน้าเสื่อ

ส่วนภาพร่วมการอภิปราย การอภิปรายเมื่อวานนี้ ส.ส.รัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว.สลับกันขึ้นมาอภิปรายการแก้รัฐธรรมนูญอย่างกว้างขวาง โดยในส่วนของ ส.ส.รัฐบาลและ ส.ส.ฝ่ายค้าน ส่วนใหญ่อภิปรายสนับสนุนให้มีการตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มีปัญหามากมาย ขณะที่ ส.ว.ส่วนมากอภิปรายคัดค้านการตั้ง ส.ส.ร.เนื่องจากเกรงว่าเป็นการตีเช็คเปล่า ไม่รู้จะแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นใดบ้าง และมีความเสี่ยงสูงที่จะสร้างความขัดแย้งรอบใหม่ และสิ้นเปลืองงบประมาณทำประชามติ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงกรอบเวลาการอภิปราย ให้แล้วเสร็จ ก่อน เวลา 18.00 น.


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง