รีเซต

เปิดอาชีพอิสระสร้างรายได้ยุคโควิด ทั้งรับจ้างพาสุนัขเดินเล่น-ทำเซอร์ไพรส์

เปิดอาชีพอิสระสร้างรายได้ยุคโควิด ทั้งรับจ้างพาสุนัขเดินเล่น-ทำเซอร์ไพรส์
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2564 ( 16:37 )
184
เปิดอาชีพอิสระสร้างรายได้ยุคโควิด ทั้งรับจ้างพาสุนัขเดินเล่น-ทำเซอร์ไพรส์

วันนี้ (19พ.ค.64) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่ส่งผลต่อการประกอบอาชีพของประชาชนเป็นวงกว้าง ทั้งจากการปรับลดกำลังการผลิต การลดการทำงานล่วงเวลา และการลดวันทำงาน ทำให้แรงงานจำนวนไม่น้อยมีชั่วโมงทำงานลดลง

กระทรวงแรงงานจึงได้เตรียมข้อมูลอาชีพทางเลือกไว้ให้บริการ สำหรับผู้ที่มีเวลาว่างมากขึ้น ผู้ว่างงาน หรือผู้ที่ต้องการหารายได้เสริม เพื่อเพิ่มโอกาสมีอาชีพ มีรายได้ มีงานทำในช่วงสถานการณ์โควิด-19 หรือเป็นแนวคิดเพื่อจุดประกายความคิด สร้างแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพ และอาจทำเป็นอาชีพหลักได้ในอนาคต 

ข้อมูล “อาชีพอิสระ 2021” แบ่งเป็น 10 ประเภทอาชีพ รวมทั้งสิ้น 186 อาชีพ ซึ่งเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ที่ลงทุนน้อย ผลตอบแทนมาก และทำได้ง่าย 

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าชมข้อมูลอาชีพและคลิปสาธิตการประกอบอาชีพ ได้ทางเว็บไซต์ www.doe.go.th/vgnew ของกองส่งเสริมการมีงานทำ กรมการจัดหางาน (กกจ.)

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดี กกจ. กล่าวว่า กกจ.จำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการในการควบคุมและป้องกันโรค หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่างๆ โดยปรับเปลี่ยนวิธีและช่องทางการให้บริการประชาชนในรูปแบบเดิม เป็นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมีทั้งข้อมูลและคลิปแนะนำการประกอบอาชีพที่ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา รวมทั้งสามารถศึกษาซ้ำได้ด้วยตนเองจนกว่าจะเข้าใจ 

สำหรับอาชีพอิสระ 2021 ที่รวบรวมไว้ มี 10 ประเภทอาชีพ ดังนี้

1.ประเภทการขายและการให้บริการ อาทิ รับจ้างพาสุนัขเดินเล่น รับจ้างทำเซอร์ไพรส์ รับจ้างเล่นเกม รับกดบัตรคอนเสิร์ตออนไลน์ รับดูดวง และรับจ้างพาผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล

2.ประเภทการใช้เทคนิคและความรู้เฉพาะด้าน อาทิ รับทำโมเดล รับสร้างและตอบแบบสอบถาม ทำหนังสือ E- book

3.ประเภทการออกแบบ อาทิ รับทำ Sticker Line รับทำ Resume และ Portfolio รับออกแบบโลโก้

4.ประเภทการสอน อาทิ รับสอนโหราศาสตร์ สอนลงทุน/เล่นหุ้น เทรนเนอร์ออนไลน์

5.ประเภทงานประดิษฐ์ หัตถกรรม และภูมิปัญญา อาทิ ทำเคสโทรศัพท์ จัดช่อดอกไม้ธนบัตร ทำเย็บหน้ากากอนามัย สายคล้องหน้ากากอนามัย ทำเหรียญโปรยทาน

6.ประเภทการตัด – เย็บ อาทิ รับซ่อมตุ๊กตา เย็บเสื้อผ้าสุนัข รับตัด – เย็บ/แก้ไขเสื้อผ้า

7.ประเภทการทำอาหาร อาทิ ทำอาหารเพื่อสุขภาพ ทำซูชิ เบเกอรี่ โมจิไอศกรีม

8.ประเภทการให้คำปรึกษา อาทิ รับให้คำปรึกษาวางแผนภาษีบุคคลธรรมดา/นิติบุคคล รับวางแผนการเดินทาง ที่ปรึกษาทางกฎหมาย

9.ประเภทการเขียนและรีวิว อาทิ รับรีวิวอาหาร/ร้านอาหาร รับโปรโมทสินค้า รีวิวสินค้าและบริการ

10.ประเภทการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ อาทิ ปลูกผักออแกนิค เพาะเห็ด เพาะพันธุ์ปลา/เลี้ยงปลา ทำปุ๋ยมูลไส้เดือน

ทั้งนี้ ผู้สนใจที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 หรือสายด่วน โทร.1694

ข่าวที่เกี่ยวข้อง